Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Nguyên nhân gây mất ngủ giữa đêm ở người cao tuổi

Mất ngủ hay bị thức dậy giữa đêm là vấn đề mà người cao tuổi thường gặp phải. Có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này bởi tuổi càng cao thì các vấn đề về sức khỏe phát sinh càng nhiều, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ sinh lý. Biết rõ được nguyên nhân không chỉ giúp bác sỹ có hướng điều trị phù hợp mà còn giúp người bệnh tự có các phương pháp cải thiện giấc ngủ của bản thân.
Nguyên nhân gây mất ngủ giữa đêm ở người cao tuổi
Những nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ giữa đêm ở người cao tuổi
1.       Cơ thể giảm tiết melatonin do tuổi tác
Ở người cao tuổi, tuyến tùng trong não sẽ sản xuất hormone melatonin ít hơn, melatonin là hormone cần thiết để giúp dễ ngủ cũng như duy trì giấc ngủ. Tuy nhiên, nồng độ melatonin được tiết ra lại giảm dần khi tuổi càng cao. Đồng nghĩa với việc giấc ngủ của bạn sẽ bị ngắn đi khi tuổi của bạn tăng lên. 
2.       Chứng ngưng thở khi ngủ
Ngáy có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe hô hấp nghiêm trọng gọi là chứng ngưng thở khi ngủ (OSA). Với OSA, bạn sẽ ngừng thở ít nhất 10 giây trong khi ngủ. Bộ não của bạn phản ứng với sự sụt giảm oxy và khiến bạn thức dậy để có thể thở lại. Điều này có thể xảy ra nhiều lần trong đêm.
Nếu không điều trị, OSA có thể dẫn đến một loạt các biến chứng sức khỏe khác, chẳng hạn như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, trầm cảm... Nếu bạn ngáy to hoặc âm thanh như bạn đang thở hổn hển vào ban đêm, bạn có thể đang bị OSA. Có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm cả việc thay đổi lối sống, giữ không gian thở của bạn thoáng hơn, hoặc thậm chí có phẫu thuật nếu cần thiết.
3.       Hội chứng chân không yên
Như bạn có thể tưởng tượng, hội chứng chân không yên gây ra một cảm giác khó chịu ở chân của bạn khi bạn đang ngồi hoặc nằm. Bạn có thể cảm thấy sự thôi thúc để di chuyển hoặc ngứa ran. Mặc dù hội chứng chân không yên có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nó phổ biến hơn ở người lớn tuổi và xảy ra vào buổi tối nhiều hơn ban ngày, gây khó khăn cho việc duy trì giấc ngủ đêm của bạn. Dùng thuốc theo đơn của bác sỹ và ngâm chân vào nước ấm trước khi ngủ có thể giảm triệu chứng này.
4.       Tiểu đêm
Tiểu đêm, còn được gọi là đi tiểu ban đêm thường xuyên, là một nguyên nhân có thể đánh thức bạn dậy. Vấn đề này cũng thường gặp ở người già bởi các vấn đề bệnh lý liên quan. Những người bị tiểu đêm nặng có thể thức dậy năm hoặc nhiều lần vào ban đêm để đi tiểu. Nếu bạn thường xuyên đi tiểu đêm, hãy đi khám bởi nó có thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng tiết niệu hoặc bàng quang hay ung thư tuyến tiền liệt.
Giải pháp ngủ ngon giấc cho người cao tuổi
Việc biết nguyên nhân và tìm ra hướng điều trị phù hợp cho chứng mất ngủ đêm là rất cần thiết cho cả bác sỹ và người bệnh. Nếu bạn hay người thân thường thức dậy giữa đêm thì những lưu ý dưới đây có thể cải thiện tình trạng này:
Tránh dùng caffeine tám giờ trước khi đi ngủ.
Đi ngủ vào một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi buổi sáng.
Tránh uống rượu vào buổi tối; nó có thể làm bạn thức dậy giữa đêm.
Tập thể dục cùng một khoảng thời gian mỗi ngày và dừng tập ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ.
Cố gắng tránh những giấc ngủ ngắn trong ngày, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm.
Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để giúp an thần, dưỡng tâm, cải thiện tình trạng mất ngủ. Nổi bật là thực phẩm chức năng Kim Thần Khang với thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với các vị thuốc quý khác như ngũ vị tử, uất kim, táo nhân… có tác dụng hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, trầm cảm, rối loạn lo âu, đau đầu, mất ngủ, căng thẳng… sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, an toàn, hiệu quả và có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, tác dụng của sản phẩm có thể khác nhau tuỳ đáp ứng của từng cơ địa người dùng.
Để hiểu thêm về sản phẩm, chúng ta hãy cùng nghe GS.TS  Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm khoa thần kinh bệnh viện TƯ Quân đội 108 - Ủy viên Ban chấp hành hội thần kinh Việt Nam, nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.

GS.TS Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
KimThần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.
Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng


Xuân Hương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét