Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Thắc mắc: Rối loạn lo âu uống thuốc gì?

Bạn luôn cảm thấy lo lắng quá mức với tất cả những sự vật, sự việc xung quanh mình? Bạn cảm thấy hoang mang, sợ hãi, mệt mỏi mà không có bất cứ nguyên nhân rõ ràng nào? Đó chính là những biểu hiện điển hình của bệnh rối loạn lo âu gây ra. Vậy khi bị rối loạn lo âu uống thuốc gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bị rối loạn lo âu uống thuốc gì?

Mặc dù cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học trên toàn thế giới vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn lo âu cũng như thuốc điều trị triệt để căn bệnh này. Nhưng bệnh có thể được kiểm soát bởi những loại thuốc làm giảm các triệu chứng của bệnh, từ đó giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Có rất nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh. Tuy nhiên, đối với mỗi người lại có đáp ứng với thuốc khác nhau nên người bệnh và bác sĩ cần phải thử một số loại thuốc để tìm ra  loại phù hợp nhất. Vậy cụ thể khi bị rối loạn lo âu uống thuốc gì? Dưới đây 6 loại thuốc thường được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu.

1. Nhóm benzodiazepine

Nhóm benzodiazepine gồm các thuốc như: Alprazolam, chlordiazepoxide, clonazepam, diazepam, lorazepam. Đây là những thuốc an thần có tác dụng làm thư giãn các cơ và làm dịu thần kinh . Cơ chế hoạt động của thuốc là làm tăng hiệu quả của một số chất dẫn truyền thần kinh nhất định. Benzodiazepine là nhóm thuốc được sử dụng điều trị nhiều loại rối loạn lo âu như rối loạn hoảng sợ, rối loạn lo âu lan tỏa, rối loạn lo âu xã hội (hội chứng sợ xã hội).
Benzodiazepine thường chỉ được dùng để điều trị rối loạn lo âu ngắn hạn bởi nếu sử dụng lâu dài thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn như tăng tình trạng buồn ngủ, mất thăng bằng, suy giảm trí nhớ, gây nghiện,…

2. Buspirone

Buspirone là loại thuốc đang được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu ngắn hạn và mạn tính. Tuy đến nay, cơ chế tác động của thuốc Buspiron vẫn chưa được xác định rõ nhưng đây được coi là loại thuốc có ảnh hưởng lớn đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não, giúp điều chỉnh tâm trạng hiệu quả. Thuốc thường có tác dụng chậm, có thể mất vài tuần hoặc hơn bạn mới có thể thấy rõ hiệu quả. Tác dụng phụ của thuốc bao gồm chóng mặt, nhức đầu và buồn nôn.
Bị rối loạn lo âu uống thuốc gì
Bị rối loạn lo âu uống thuốc gì?

3. Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs)

Cơ chế hoạt động của thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) đó là làm tăng lượng serotonin – đây là chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng, ham muốn tình dục, cảm giác thèm ăn, giấc ngủ và trí nhớ. Các thuốc SSRIs thường được sử dụng như escitalopram, fluoxetine, paroxetine, sertraline,… Thuốc thường được sử dụng với liều lượng thấp và sẽ tăng dần lên tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng loại thuốc này đó là buồn nôn, khô miệng, yếu cơ, tiêu chảy, chóng mặt, buồn ngủ, mất ngủ, rối loạn khả năng tình dục.

4. Thuốc chống trầm cảm ba vòng

Thuốc chống trầm cảm ba vòng có cơ chế hoạt động tương tự như thuốc SSRIs để điều trị rối loạn lo âu trừ các trường hợp rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Các thuốc này cũng được sử dụng ở liều thấp và sau đó tăng liều dần lên tùy theo tình trạng bệnh. Một số thuốc chống trầm cảm ba vòng thường được sử dụng đó là clomipramine, imipramine,… Các thuốc chống trầm cảm ba vòng hiện nay thường ít được sử dụng. Tác dụng phụ của thuốc bao gồm chóng mặt, buồn ngủ, thiếu năng lượng, khô miệng, buồn nôn, nôn mửa, táo bón, thị lực mờ và tăng cân,...

6. Thuốc ức chế enzyme monoamin oxidase (MAOIs)

Thuốc ức chế enzyme monoamin oxidase (MAOIs) thường được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu dạng hoảng sợ và hội chứng sợ xã hội. Các thuốc thường được sử dụng đó là isocarboxazid, phenelzin, selegiline, tranylcypromine,… Loại thuốc này thường ít được sử dụng do có nhiều tác dụng phụ. Lưu ý trong quá trình sử dụng  không được ăn phô mai, rượu vang đỏ, không uống các thuốc: SSRIs, một số thuốc ngừa thai, thuốc giảm đau như acetaminophen và ibuprofen, thuốc cảm cúm, các thuốc dị ứng,… vì có thể làm tăng huyết áp và gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

6. Thuốc chẹn beta

Các thuốc chẹn beta thường dùng để điều trị bệnh tim. Tuy nhiên, chúng còn được sử dụng để giúp làm giảm các triệu chứng thực thể của chứng rối loạn lo âu, đặc biệt là trong hội chứng sợ  xã hội. Thuốc chẹn beta thường dùng như propranolol để giúp làm giảm các triệu chứng rối loạn lo âu trong những tình huống căng thẳng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang  – cách kiểm soát rối loạn lo âu an toàn từ thiên nhiên

Những  thuốc bài viết nêu trên là những loại phổ biến thường được chỉ định để điều trị rối loạn lo âu. Tuy nhiên, nên dùng loại thuốc nào và liều dùng như thế nào thì cần có sự thăm khám trực tiếp của các bác sĩ chuyên môn, từ đó cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ có thể xảy ra mới  quyết định có nên dùng các thuốc điều trị đó hay không. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một dòng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên mang tên thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan) giúp giảm lo lắng, căng thẳng, an thần kinh, giảm trầm uất, gây ngủ, tăng cường lưu thông máu, tăng cường sức khỏe tâm thần kinh từ đó cải thiện rối loạn lo âu hiệu quả. Bởi những lý do đó, hợp hoan bì là một vị thuốc đầu tay, được các thầy thuốc đông y dùng chuyên biệt để giúp giảm các triệu chứng cho người bệnh rối loạn lo âu, mất ngủ, suy nhược thần kinh.
Ngoài hợp hoan bì, thực phẩm chức năng Kim Thần Khang còn có sự tham gia của các thảo dược quý như: ngũ vị tử, viễn chí, hồng táo, táo nhân giúp tăng cường tác dụng dưỡng tâm, an thần kinh, hành khí, giải uất, phá ứ và tăng cường lưu thông máu giúp phòng và cải thiện các triệu chứng của rối loạn lo âu nhanh chóng, hiệu quả.
Kim Thần Khang hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu
Kim Thần Khang giúp hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu 

Xem thêm kinh nghiệm chữa rối loạn lo âu của người bệnh

Hãy lắng nghe chia sẻ của chị Trần Thị Quyết trú tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương thoát khỏi tình cảnh như “ma ám” vì trầm cảm, mất ngủ, rối loạn lo âu sau 2 tháng:

CHUYÊN GIA NÓI GÌ VỀ KIM THẦN KHANG?
Hãy lắng nghe chia sẻ của TTƯT.BSCKI Nguyễn Hồng Hải – Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện Đông y Hòa Bình về một số bài thuốc thảo dược thiên nhiên nâng cao sức khỏe thần kinh, tâm thần. BS cho biết:
“Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp bạn đối phó với chứng suy nhược thần kinh, trầm cảm như sử dụng thuốc an thần, các bài tập yoga... Để nâng cao hiệu quả điều trị, có thể phối hợp với sản phẩm thảo dược thiên nhiên như Kim Thần Khang có thành phần như hợp hoan bì, ngũ vị tử, táo nhân, viễn chí, uất kim,… đây là công thức toàn diện bao gồm các vị thuốc có tác dụng an thần, tăng cường hoạt huyết và nuôi dưỡng não bộ  một cách hiệu quả, an toàn.”

Hy vọng qua thông tin bài viết chia sẻ, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bị rối loạn lo âu uống thuốc gì, từ đó có biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả.
Bạn đang bị trầm cảm, stress, rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh, mất ngủ hành hạ, vui lòng gọi đến tổng đài MIỄN CƯỚC cuộc gọi số 18006105/ Hotline (zalo/viber): 0902207739, để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét