Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Táo tàu và cách trị chứng mất ngủ hiệu quả

Mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ gồm các triệu chứng như: khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy nhiều lần, khó ngủ lại,…Nếu để kéo dài mà không tìm ra cách trị chứng mất ngủ hiệu quả thì rất dễ dẫn đến mất tập trung, trầm cảm, suy nhược thần kinh, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch… Để chữa mất ngủ hiệu quả, Đông Y có sử dụng một loại thảo dược rất quen thuộc, đó là táo tàu.
Táo tàu và cách trị chứng mất ngủ hiệu quả

Tại sao táo tàu có tác dụng chữa mất ngủ?

Táo tàu có tên khoa học Zizyphus jujuba Mill, thuộc họ Táo (Rhamnaceae). Dân gian còn gọi với các tên khác là hay đại táo, can táoTáo tàu có thể dùng để ăn như một loại mứt hoặc kết hợp với các dược liệu khác làm thuốc. Trong Đông y, táo tàu vị ngọt, tính ôn; quy kinh tỳ vị; tác dụng bổ tỳ, ích khí, sinh tân dịch, dưỡng huyết, an thần, gây ngủ,… kết hợp táo tàu với các vị thuốc khác hay nấu canh, chè,…giúp giảm lo âu, tăng cường trí nhớ đặc biệt tốt cho những người suy nhược thần kinh.
Quả táo tàu khi chín được thu vào mùa thu đông, tùy theo cách chế biến và màu sắc mà gọi là hồng táo hay hắc táo.  Người ta hái quả chín, đem về phơi hoặc sấy khô, táo tàu lúc này có màu hồng nên được gọi là hồng táo, thường dùng để làm thuốc. Còn để chế biến hắc táo, người ta hái quả táo chín vàng, đem phơi héo, đem quay trong thùng có gai, sắc cô đặc với cây địa hoàng và đường, cuối cùng đem phơi đến khô. Hắc táo có màu đen và vị ngọt hơn hồng táo.
Táo tàu có nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, acid amin, vitamin A, vitamin nhóm B, C,… và các khoáng chất với hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt hàm lượng vitamin C trong táo tàu nhiều hơn các loại quả khác, vì vậy táo tàu được ví như “nguồn cung cấp vitamin tự nhiên”.
Có rất nhiều nghiên cứu khoa học ở Trung Quốc về tác dụng của táo tàu, trong đó, các nhà khoa học đã khẳng định: Táo tàu có nhiều dưỡng chất với hàm lượng khá cao nên có nhiều tác dụng như bồi bổ cơ thể cho những người mới ốm dậy, thúc đẩy tổng hợp protein, tăng sức đề kháng, bổ gan, tăng cơ bắp, hạ huyết áp,  an thần, giảm lo âu, chữa mất ngủ, ngăn cản sự phát triển tế bào ung thư, dưỡng tim mạch…
Không chỉ riêng thịt quả được làm thuốc mà phần hạt cũng có nhiều chất dinh dưỡng và được dùng làm thuốc an thần với tên gọi trong các bài thuốc cổ truyền là Táo nhân.

Cách trị chứng mất ngủ hiệu quả qua bài thuốc từ táo tàu


Đông Y có rất nhiều các bài thuốc chữa mất ngủ, lo lắng, bồn chồn sử dụng táo tàu như: chữa lo lắng và mất ngủ dùng táo tàu sắc với hành củ để uống hay bài thuốc gồm hạt sen với táo nhân sao đen rồi đem sắc uống để trị chứng ngủ không yên, hay hồi hộp, lo lắng, cáu gắt, hư phiền, hay chiêm bao,…Trong đó, có một bài thuốc rất hay được các thầy thuốc dùng đó là kết hợp hồng táo, táo nhân với hợp hoan bì, viễn chí, uất kim để tăng cường tác dụng của táo tàu; ngoài tác dụng an thần, giải uất, gây ngủ, bài thuốc còn có tác dụng cải thiện tất cả các triệu chứng hay gặp trong suy nhược thần kinh như đau đầu, hồi hộp, suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, mệt mỏi,…giúp cải thiện sức khỏe toàn cơ thể. Hiện nay, nhằm giúp người bệnh tiện lợi hơn trong sử dụng và đảm bảo về hàm lượng hoạt chất, các nhà khoa học đã áp dụng bài thuốc này để cho ra đời sản phẩm Kim Thần Khang; Sản phẩm có hiệu quả cao, tốt cho người hay gặp vấn đề rối loạn giấc ngủ và những người suy nhược thần kinh.


Hoài Khang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét