Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Điều trị trầm cảm có thể trải qua những giai đoạn nào?

Tình trạng trầm cảm của nhiều bệnh nhân không được cải thiện sau đợt điều trị đầu tiên. Nếu bạn nằm trong số những người không may mắn đó thì cũng không nên quá lo lắng bởi với sự trợ giúp của bác sỹ sẽ luôn có hướng điều trị tiếp theo để cải thiện tình trạng bệnh của bạn.

Các giai đoạn điều trị trầm cảm

Bước điều trị đầu tiên với thuốc
   Việc điều trị ban đầu cho bệnh nhân trầm cảm có thể là sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, hoặc cả hai. Thuốc được sử dụng phổ biến là thuốc chống trầm cảm ba vòng và thuốc tái hấp thu chọn lọc serotonin. Ở bước điều trị này, bạn cần kiên nhẫn bởi nó có thể mất 4-8 tuần để cảm nhận được những chuyển biến tích cực.
Tăng liều
   Một số bệnh nhân được điều trị bằng một loại thuốc chống trầm cảm trong nhiều tuần, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Biện pháp lúc này là tăng liều điều trị nhưng tăng liều sẽ đi kèm với tăng tác dụng phụ. Vì vậy cần xác định chính xác liều đáp ứng của bệnh nhân đồng thời hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc...
Thay đổi thuốc chống trầm cảm
   Nếu việc tăng liều không hiệu quả thì biện pháp tiếp theo là thay đổi thuốc chống trầm cảm. Các thuốc chống trầm cảm có các cơ chế tác dụng cũng như tác dụng phụ là khác nhau dẫn đến việc đáp ứng với từng bệnh nhân cũng khác nhau. Vì vậy thay đổi thuốc cũng là biện pháp hữu ích trong điều trị trầm cảm. 
Tâm lý trị liệu
   Ở một số người bệnh, việc điều trị bằng thuốc chống trầm cảm thôi sẽ không đạt hiệu quả, một lựa chọn khác là kết hợp với tâm lý trị liệu. Có hai phương pháp điều trị bằng tâm lý chính cho bệnh trầm cảm bao gồm liệu pháp hành vi nhận thức, giúp người bệnh thay đổi kiểu suy nghĩ và hành vi tiêu cực, và liệu pháp cá nhân, giúp bệnh nhân cải thiện các mối quan hệ xã hội. Điều trị bằng phương pháp tâm lý trị liệu cũng có tác dụng tương đương với việc sử dụng thuốc.
 Điều trị trầm cảm bằng tâm lý trị liệu
Điều trị trầm cảm bằng tâm lý trị liệu
Tăng cường điều trị bằng tâm lý trị liệu
   Cũng như vấn đề tăng liều thuốc, chúng ta có thể tăng cường độ của tâm lý trị liệu. Nếu bệnh nhân không cảm thấy bất kỳ chuyển biến nào sau hơn một tháng điều trị, thì việc điều trị tâm lý sẽ được tiến hành thường xuyên hơn. Hoặc bệnh nhân có thể được thử một cách tiếp cận mới với tâm lý trị liệu để đạt hiệu quả tốt hơn.
Phương pháp kích thích não
   Nếu đã trải qua các phương pháp như dùng thuốc, tâm lý trị liệu mà vẫn không cải thiện tình trạng bệnh thì bệnh nhân vẫn còn sự lựa chon điều trị khác. Đó là liệu pháp điện (ECT): kích thích não bằng dòng điện để tạo ra một cơn co giật ngắn. ECT là một lựa chọn điều trị an toàn và hiệu quả, áp dụng được cho chứng trầm cảm nặng.
VNS – một liệu pháp điều trị mới
   Một lựa chọn mới cho việc điều trị trầm cảm hiện vẫn gây tranh cãi là phương pháp kích thích dây thần kinh phế vị (VNS). Trong phương pháp này, bằng phẫu thuật cấy ghép, một thiết bị nhỏ sẽ gửi các xung điện qua một dây thần kinh lớn mang thông tin qua lại giữa não và các cơ quan chính. Mặc dù phương pháp điều trị này đã được công nhận bởi FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cho bệnh nhân trầm cảm, nhưng nghiên cứu vẫn chưa thể hiện được tính hiệu quả.

Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên trong hỗ trợ điều trị trầm cảm

   Một xu hướng mới trong điều trị trầm cảm hiện nay là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên có thành phần hợp hoan bì. Vị thuốc hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan) đã được sử dụng làm thuốc hơn 2000 năm qua giúp giảm lo lắng, căng thẳng, giúp cân bằng tâm lí. Theo YHCT, hợp hoan bì vị ngọt, tính bình; quy vào hai kinh tâm và can; giúp an thần kinh, giảm trầm uất, gây ngủ, tăng cường lưu thông máu. Bởi những lí do đó, hợp hoan bì là một vị thuốc đầu tay, được các thầy thuốc đông y dùng chuyên biệt để giúp giảm các triệu chứng cho người bệnh suy nhược thần kinh, trầm cảm, mất ngủ.
   Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang với thành phần chính là cao hợp hoan bì kết hợp với các thảo dược quý như: ngũ vị tử, viễn chí, hồng táo, táo nhân có tác dụng dưỡng tâm, an thần kinh, hành khí, giải uất, phá ứ và tăng cường lưu thông máu. Vì vậy, Kim Thần Khang có tác dụng tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm, stress. Kim Thần Khang có thể dùng được lâu dài mà không gây tác dụng phụ, không gây tương tác với các sản phẩm dùng cùng khác. Nhiều bệnh nhân đã sử dụng Kim Thần Khang để hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh và có kết quả rất tốt.
   Kim Thần Khang cũng nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia thần kinh đầu ngành Việt Nam. Cùng nghe GS.TS  Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm khoa thần kinh bệnh viện TƯ Quân đội 108 - Ủy viên Ban chấp hành hội thần kinh Việt Nam, nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
 
GS.TS  Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
   Năm 2016 vừa qua, Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng .
 Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng
Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét