Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Cách trị chứng mất ngủ trong Đông Y

Cuộc sống bộn bề những lo toan là nguyên nhân khiến nhiều người bị mất ngủ thường xuyên. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và công việc. Để tìm lại giấc ngủ của mình, nhiều nguời sẵn sàng lạm dụng các loại thuốc tân dược giúp an thần, gây ngủ bất chấp những tác dụng không mong muốn của chúng. Trên thực tế, có rất nhiều cách trị chứng mất ngủ từ dân gian đơn giản, hiệu quả mà không cần đến các loại thuốc tây y đó.

Các biện pháp phổ biến mà dân gian hay sử dụng như bấm huyệt, massage, dùng thảo dược thiên nhiên,…

Cách trị chứng mất ngủ bằng xoa bóp bấm huyệt

Cách chữa trị chứng mất ngủ bằng bấm huyệt

Bấm huyệt để có một giấc ngủ sâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ rất lâu đời. Tác động vào các huyệt trên cơ thể có tác dụng rất tốt giúp giảm đau, giãn cơ, giúp an thần,… Từ đó, loại trừ những nguyên nhân chính gây ra mất ngủ, giúp đem lại một giấc ngủ ngon.
Cách thực hiện: xoa bóp day bấm các huyệt sau ngày một đến hai lần phòng trị mất ngủ.
Huyệt nội quan: Ở chính giữa lằn chỉ cổ tay phía trong đo lên hai thốn; có tác dụng định tâm thần. Chữa đau tim, hạ huyết áp, đau dạ dày, mất ngủ,…
Huyệt thần môn: Ở chỗ lõm sát xương đậu trên nếp gấp cổ tay phía sau gan ngón tay út gần động mạch trụ. Chữa suy nhược thần kinh, hoảng sợ, hay quên, mất ngủ.
Huyệt tam âm giao: Ở lồi cao mắt cá trong đo lên 3 thốn (hoặc khép 4 ngón tay lại), sau bờ xương chày 2 phân. Chữa đau đầu ,mất ngủ, suy nhược thần kinh, đau bụng.
Huyệt bách hội: Ở đỉnh đầu, chỗ lõm nơi gặp nhau của đường nối hai mỏm tai và đường bổ dọc đầu. Chữa đau đầu , mất ngủ, suy nhược thần kinh,.
Ấn đường: Điểm giữa khoảng hai đầu lông mày, thẳng sống mũi lên, có tác dụng định thần trí, thanh nhiệt, an thần, chữa mất ngủ.

Massage chân – cách trị chứng mất ngủ đơn giản

Massage chân có tác dụng làm giãn các cơ bắp trên cơ thể, giúp lưu thông khí huyết, giảm đau nhức. Ngoài ra còn là phương pháp hữu hiệu trong việc chữa đau đầu, thiểu năng tuần hoàn máu não, mất ngủ…
Cách thực hiện: Ngâm chân bằng nước ấm rồi dùng vải bông sạch lau khô. Xoa bóp các vùng trên của bàn chân, đến vùng cổ chân, mu bàn chân. Xoa bóp các ngón chân rồi đẩy ngược lên giúp cơ thể tăng tiết các chất thải. Sau đó, ấn và day trên các đầu ngón chân để giúp giãn cơ, tăng tuần hoàn máu. Sử dụng ngón tay cái bầm mạnh vào gót chân và dưới cổ chân. Thực hiện massage chân mỗi ngày trước khi đi ngủ.

Thảo dược hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ

Có rất nhiều thảo dược thiên nhiên có tác dụng an thần, mất ngủ như hợp hoan bì, hồng táo, viễn chí,…Việc sử dụng các thảo dược thiên nhiên trị mất ngủ đang là một xu hướng thay thế dần các loại thuốc tây y bởi chúng có ưu điểm là an toàn, không gây tác dụng phụ và không bị phụ thuộc thuốc.
Hợp hoan bì: Hợp hoan bì có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng an thần, tăng cường lưu thông máu, giảm trầm uất. Được dùng trong các bệnh suy nhược thần kinh, trầm cảm, mất ngủ,…
Hồng táo: Hồng táo có vị ngọt, tính ôn. Thường được y học cổ truyền sử dụng để bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, bổ gan, an thần, chữa mất ngủ…
Viễn chí: Viễn chí lấy từ rễ hay vỏ rễ cây viễn chí, có vị đắng cay, tính ôn. Thường dùng để dưỡng tâm, an thần, chữa chứng hồi hộp, mất ngủ,...
Ngoài những kinh nghiệm dân gian như trên, người bị mất ngủ cần nhận thức đúng sự quan trọng của giấc ngủ đối với cơ thể, đồng thời kết hợp điều chỉnh thói quen sinh hoạt để có lối sống lành mạnh như: tránh các nguyên nhân gây mất ngủ như stress, không sử dụng chất kích thích (cà phê, thuốc lá,…), hạn chế ngồi trước máy vi tính quá lâu và tắt các thiết bị có sóng điện từ khi đi ngủ,…
Nếu không có thời gian tìm kiếm và chế biến các thảo dược thiên nhiên, có thể sử dụng thay thế bằng các loại thực phẩm chức năng có thành phần chứa hợp hoan bì, hồng táo, viễn chí, ngũ vị tự, táo nhân như Kim thần khang. Sự kết hợp các thành phần này trong Kim Thần Khang theo tỉ lệ hợp lí có tác dụng dưỡng tâm, an thần, tăng cường lưu thông máu, giảm căn thẳng thần kinh, chữa khó ngủ,... Đây là một giải pháp tiện dụng, an toàn mà hiệu quả giúp bạn có giấc ngủ ngon mỗi ngày.
Hạ Vi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét