Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Bạn nên làm gì nếu đang mắc trầm cảm kháng trị?

Điều trị trầm cảm cũng được xem là một thử thách khó khăn bởi người bệnh cần có sự tuân thủ hướng dẫn từ bác sỹ và có thể cần thay đổi nhiều phương pháp. Nhưng khá  nhiều người bệnh không đáp ứng được yêu cầu và dẫn đến trầm cảm kháng trị, khi đó những thách thức thậm chí còn lớn hơn. Vậy bạn nên làm gì nếu đã rơi vào tình trạng trầm cảm kháng trị?
Bạn nên làm gì nếu đang mắc trầm cảm kháng trị?
Sơ lược về trầm cảm kháng trị
Trầm cảm kháng trị là một thuật ngữ  và chưa được định nghĩa chính xác nhưng có thể hiểu rằng đó là tình trạng người bệnh được điều trị phù hợp nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng trầm cảm. Ví dụ, một số người không đáp ứng với thuốc chống trầm cảm sau khoảng sáu tuần điều trị được cho là trầm cảm kháng trị nhưng một số nhận định khác lại cho rằng nó là trầm cảm kháng trị khi bạn đã được thay thuốc hay liệu pháp điều trị khác mà vẫn không cải thiện bệnh.
Dù hiểu theo cách nào, thì nhiều người bị trầm cảm không đáp ứng với điều  trị thì các triệu chứng thường nặng hơn nhiều so với các hình thức khác của bệnh trầm cảm. Nếu bạn đang trong tình trạng lạm dụng rượu và ma túy, sang chấn tâm lý quá mạnh hay đang mắc một bệnh lý đi kèm thì sẽ có nhiều khả năng mắc trầm cảm kháng trị. Tự tử là một nguy cơ cao khi bạn bị trầm cảm kháng trị.
Có khá nhiều lý do khiến bạn bị trầm cảm kháng. Chỉ đơn giản là bạn không được dùng thuốc theo quy định, bạn có thể đang mắc một chứng bệnh tâm thần kinh khác. Ngoài ra, một số người có vấn đề về sức khỏe khác cũng có ảnh hưởng đến trầm cảm như đau mạn tính, bệnh tim, ung thư...
Bạn có thể làm gì nếu đã mắc trầm cảm kháng trị?
Trước tiên bạn cần lạc quan và nói chuyện với bác sỹ để tìm một sự kết hợp hiệu quả hơn của thuốc và liệu pháp điều trị. Bạn có thể yêu cầu bác sỹ giới thiệu cho bạn một chuyên gia sức khỏe tâm thần như  một bác sĩ tâm thần hoặc một nhà tâm lý học. Bởi họ có chuyên môn sâu để giúp bạn vượt qua trầm cảm.
Nếu việc điều trị trầm cảm của bạn cho đến nay chỉ dùng thuốc hoặc chỉ là tâm lý trị liệu thì hãy hỏi bác sỹ của bạn về vấn đề kết hợp cả hai phương pháp cùng một lúc. Các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng một sự kết hợp của thuốc và tâm lý trị liệu hiệu quả hơn cho bệnh trầm cảm kháng trị.
Bạn có thể cần phải thử một số thuốc chống trầm cảm khác nhau. Thuốc trầm cảm kháng trị có nhiều loại bao gồm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs), thuốc ức chế tái hấp thu serotonin–norepinephrine (SNRIs), thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCAs), và thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIs). Nếu một loại không đáp ứng thì bạn cần chuyển qua loại khác và bạn chỉ cần tuân thủ điều trị từ bác sỹ.
Liệu pháp hành vi nhận thức(CBT) là một trong những liệu pháp tâm lý hiệu quả cho người trầm cảm kháng trị. Nó giúp bạn nhận ra những suy nghĩ tiêu cực và cho bạn thấy làm thế nào để thay đổi hành vi và chống lại nó thông qua cảm xúc của bạn. Một loại khác là liệu pháp hành vi biện chứng (DBT). Đây là một dạng của CBT, nhưng nó nhấn mạnh vào việc chấp nhận những suy nghĩ tiêu cực và học cách để đối phó với chúng. Bạn cũng có thể hỏi bác sỹ điều trị về phương pháp này.
Phương pháp điều trị kích thích não bộ cũng có thể giúp cho trầm cảm kháng trị. Liệu pháp được thực hiện bằng cách có sử dụng xung điện nhẹ tác động lên não bộ. Đây là phương pháp khá mới trong điều trị trầm cảm.
Vậy để hạn chế việc xuất hiện trầm cảm kháng trị, người bệnh cần tích cực điều trị, giữ vững tâm lý và thực hiện theo sự hướng dẫn từ bác sỹ, tái khám đều đặn. Ngoài ra tập thể dục và có một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tránh mất ngủ cũng có thể cải thiện trầm cảm. Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để cải thiện triệu chứng trầm cảm. Chúng ta có thể sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hàng ngày để hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa trầm cảm, cải thiện tình trạng đau và sự lo lắng. Phương pháp này cũng mang lại tác dụng tích cực và an toàn cho người dùng bởi không gây tác dụng phụ. Nổi bật là thực phẩm chức năng Kim Thần Khang với tác dụng hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, trầm cảm, rối loạn lo âu, đau đầu, mất ngủ… sẽ giúp cải thiện triệu chứng của người bệnh, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, tùy đáp ứng của từng cơ địa bệnh nhân mà hiệu quả tác dụng của sản phẩm là khác nhau.
Để hiểu thêm về sản phẩm, chúng ta hãy cùng nghe GS.TS  Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm khoa thần kinh bệnh viện TƯ Quân đội 108 - Ủy viên Ban chấp hành hội thần kinh Việt Nam, nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.

GS.TS Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
KimThần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.

Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng

Thu Hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét