Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018

Những lý do nào gây buồn nôn chán ăn và mệt mỏi?

   Có rất nhiều lý do gây tình trạng buồn nôn chán ăn và mệt mỏi. Khi cơ thể bắt đầu xuất hiện các cảm giác buồn nôn, chán ăn, suy nhược, mệt mỏi thì bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để khắc phục, lấy lại sức khỏe để có được cuộc sống vui khỏe. Vậy những nguyên nhân nào gây cho bạn tình trạng trên và nên khắc phục như thế nào?
 
Những lý do nào gây buồn nôn chán ăn và mệt mỏi?

Những lý do gây buồn nôn chán ăn và mệt mỏi

1. Do thần kinh quá căng thẳng
   Lý do gây buồn nôn chán ăn và mệt mỏi đầu tiên và cũng thường gặp nhất là do hệ thần kinh căng thẳng quá mức trong quá trình làm việc hay học tập, suy nghĩ,… sẽ khiến suy nhược thần kinh, trầm cảm, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ăn vào có cảm giác buồn nôn, khó tiêu, đau nhức cơ. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ làm cơ thể suy kiệt cả về thể chất lẫn tinh thần, là yếu tố thuận lợi cho các bệnh lý khác phát triển.
   Trong trường hợp bị buồn nôn chán ăn, mệt mỏi và suy nhược do các vấn đề về tâm lý, người bệnh nên biết cách cân bằng lại cuộc sống cho khoa học. Nếu không thể tự chữa bằng cách điều chỉnh tâm lý cho mình thì nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được trợ giúp.
2. Do mắc các bệnh lý liên quan
Lý do gây buồn nôn chán ăn và mệt mỏi thường gặp tiếp theo là vì mắc các bệnh lý như:
+ Bệnh về đường tiêu hóa: Viêm đau dạ dày mạn tính, viêm tá tràng, rối loạn tiêu hóa hay bệnh lý đường ruột,…
+ Thiếu máu mạn tính: Người bị thiếu máu sẽ thường xuyên thấy cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, suy kiệt, gầy gò xanh xao, đuối sức….Nguyên nhân chính gây ra thiếu máu mạn tính là do viêm loét đại tràng mạn tính, bệnh trĩ, nhiễm giun sán, bị bệnh về tủy xương,…
3. Lạm dụng các loại thuốc điều trị bệnh đang mắc
   Một lý do cũng gây buồn nôn chán ăn và mệt mỏi nữa là vì lạm dụng thuốc chữa bệnh. Thuốc tây chính là con dao hai lưỡi mà bạn cần đề phòng. Lạm dụng thuốc tây, nhất là các loại thuốc kháng sinh, thuốc chữa bệnh tiểu đường,… sẽ làm xuất hiện tác dụng phụ gây chán ăn buồn nôn.

Khắc phục tình trạng buồn nôn chán ăn và mệt mỏi thế nào?

   Bổ sung vitamin: Vitamin là dưỡng chất cần thiết cho sự phân chia tế bào, kích thích cải thiện vị giác. Khi cơ thể thường xuyên trong tình trạng chán ăn, mệt mỏi và hay buồn nôn thì nên bổ sung thêm vitamin A, B, E, kẽm,….
   Các loại thực phẩm cần ăn lúc này là rau xanh, trái cây, giá đỗ, thịt nạc, cá biển, bắp ngô, các loại hoa quả …
   Không nên uống trước khi ăn: Uống trước khi ăn sẽ làm sinh ra cảm giác đầy bụng, no nước, sẽ khó để bạn ăn ngon khi mà bụng ục ịch nước.
   Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ: Chia nhỏ bữa ăn hợp lý sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa làm việc nhẹ nhàng hơn, cơ thể cũng ít bị rơi vào tình trạng quá đói hoặc quá no.
   Tập luyện thể thao đều đặn: Đây là cách giúp tiêu hao năng lượng, kích thích cảm giác đói bụng và thèm ăn, khi ăn vào cơ thể cũng sẽ hấp thu nhanh, không còn cảm giác buồn nôn nhưng không nên tập khi quá no hoặc quá đói.
   Một trong những giải pháp mới giúp cải thiện tình trạng đau đầu căng thẳng, mệt mỏi, chán ăn hiện nay đó là sử dụng các bài thuốc chứa hợp hoan bì hay còn được biết đến với các tên gọi dạ hợp bì, bạch hoan bì. Đây là vị thuốc quý, đã được người dân Trung Hoa sử dụng trong các bài thuốc đông y giúp an thần, giảm trầm uất, lưu thông khí huyết,... từ hơn 2000 năm nay nhưng gần đây mới được đưa vào sử dụng tại Việt Nam. Để tăng tác dụng của hợp hoan bì, người xưa thường sắc uống chung với táo nhân và đã cho hiệu quả rất tốt. Ngày nay, các thầy thuốc sử dụng hợp hoan bì kết hợp với các thảo dược quý khác như: uất kim, ngũ vị tử, hồng táo, viễn chí,… được bào chế dưới dạng viên nén Kim Thần Khang để giúp người bệnh tiện sử dụng. Sự kết hợp các thành phần theo công thức khoa học này giúp bài thuốc tăng thêm nhiều các tác dụng như làm giảm stress, trầm cảm, cải thiện tình trạng kém ăn, giảm trí nhớ, suy nhược cơ thể,…
*Khả năng đáp ứng của mỗi cơ địa là khác nhau, do đó tác dụng có thể khác nhau giữa những người dùng sản phẩm.
Chúng ta hãy cùng nghe TS.BSCKII Nguyễn Thị Vân Anh - Nguyên trưởng khoa Nội, bệnh viện y học cổ truyền Trung Ương – nói về biện pháp cải thiện bệnh căng thẳng thần kinh.


TS.BSCKII Nguyễn Thị Vân Anh nói về biện pháp cải thiện bệnh căng thẳng thần kinh.

Kim Thần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.
 
Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng
Phạm Quang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét