Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

8 điều bạn cần biết về chứng bệnh trầm cảm

Chứng bệnh trầm cảm đang ngày càng phổ biến trong xã hội, có thể gặp ở nhiều độ tuổi và giới tính khác nhau. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến trầm cảm mà nhiều người chưa biết. Dưới đây là một số vấn đề có thể khiến bạn ngạc nhiên về chứng bệnh trầm cảm.

8 điều cần biết về chứng bệnh trầm cảm

1. Trầm cảm cũng liên quan đến yếu tố di truyền
      Các chuyên gia tin rằng khoảng 50% người bị trầm cảm có liên quan đến yếu tố di truyền. Điều này có lẽ không đến từ một gen mà đến từ sự kết hợp của nhiều gen. Nếu bạn có người thân trong gia đình bị trầm cảm thì nguy cơ mắc trầm cảm của bạn cao hơn 2-3 lần so với người không có tiền sử gia đình trầm cảm. Trầm cảm càng nặng, khả năng di truyền cho thế hệ sau càng cao. 
2. Phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn nam giới
Phụ nữ luôn được coi là phái yếu không chỉ nói về thể chất mà cả về mặt tinh thần. Hormone là một phần nguyên nhân khiến phụ nữ dễ mắc trầm cảm hơn nam giới. Phụ nữ có khả năng cao bị trầm cảm trong và sau khi mang thai vì những thay đổi nội tiết tố. Sự căng thẳng trong công việc kết hợp với trách nhiệm gia đình cũng là yếu tố gây trầm cảm. Tuy nhiên phụ nữ lại dễ trao đổi với bác sĩ về tình trạng tâm thần của mình hơn nam giới, từ đó có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh tích cực.
 
Phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn nam giới.
3. Trẻ em cũng bị trầm cảm
      Những đứa trẻ bị trầm cảm thường bắt đầu có kết quả học tập sa sút. Chúng thường hay cáu kỉnh, bực dọc hoặc có vấn đề về thể chất. Những dấu hiệu này thường dễ bị bỏ qua. Đó là lý do vì sao 2/3 số trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần không nhận được sự giúp đỡ. Phương pháp điều trị trầm cảm ở trẻ em cũng giống các phương pháp điều trị ở người lớn.
4. Trầm cảm có thể gây ảo giác
      Đó là trầm cảm loạn thần, một loại trầm cảm có thể làm cho bạn nghe, xem hoặc tin vào những điều không có thật... Khoảng 20% những người bị trầm cảm nặng có các triệu chứng này. Các bác sĩ thường sử dụng phương pháp điều trị gây sốc để điều trị trầm cảm loạn thần vì nó có tác dụng nhanh hơn so với sử dụng thuốc chống trầm cảm.
5. Bệnh nhân trầm cảm có thể không đáp ứng tốt với lần điều trị đầu tiên
      50% người được chẩn đoán trầm cảm nặng không đáp ứng với lần chữa trị đầu tiên của họ. Triệu chứng trầm cảm của bệnh nhân không được cải thiện sau sáu tuần điều trị. Các chuyên gia cho rằng yếu tố gen có thể đóng vai trò mạnh mẽ trong vấn đề kháng trị của bệnh nhân. Trong nhiều trường hợp, thay đổi hoặc thêm một loại thuốc có thể cải thiện tình trạng này.
6. Liệu pháp Talk (nói chuyện) có thể có tác dụng tương đương dùng thuốc
Chia sẻ các vấn đề gặp phải về tâm lý của bạn với một chuyên gia về sức khỏe tâm thần (gọi là liệu pháp tâm lý) để nhận được sự giúp đỡ. Đối với một số người, Talk cũng có tác dụng tương đương việc dùng thuốc chống trầm cảm. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc kết hợp thuốc và điều trị tâm lý là tốt hơn so với việc bạn chỉ điều trị bằng thuốc. Ngoài ra, liệu pháp nói chuyện còn là phương pháp điều trị an toàn nhất cho những phụ nữ bị trầm cảm khi mang thai hoặc cho con bú.
7. Từ trường có thể giúp giảm trầm cảm
      Xung từ là một trong những phương pháp mới nhất để điều trị trầm cảm. Việc điều trị này sẽ cho từ trường xuyên qua sọ lặp đi lặp lại nhiều lần, bạn chỉ cảm thấy có những tiếng động nhẹ. Mỗi lần điều trị kéo dài khoảng 30-60 phút. Liệu pháp điều trị này dành cho những người không đáp ứng với các thuốc chống trầm cảm.
Trầm cảm hiện vẫn là vấn đề nóng và luôn được sự quan tâm của rất nhiều người. Bất kỳ ai cũng đều có nguy cơ mắc trầm cảm. Hãy khám sức khỏe định kì để biết tình trạng sức khỏe tâm thần cũng như có được phương pháp điều trị phù hợp.
8. Sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị trầm cảm
Bởi sự phổ biến cũng như phức tạp của chứng trầm cảm mà vấn đề điều trị đang được rất nhiều sự quan tâm từ phía các chuyên gia trong ngành. Tìm thêm phương pháp mới, an toàn, hiệu quả để điều trị cũng như giúp giảm triệu chứng của bệnh là một vấn đề quan trọng. Mới đây, một phương pháp được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn và đem lại hiệu quả đáng mừng đó là sử dụng thảo dược hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) trong hỗ trợ điều trị, cải thiện triệu chứng của trầm cảm. Trên thị trường hiện nay có một sản phẩm nổi bật là thực phẩm chức năng Kim Thần Khang với thành phần chính là hợp hoan bì kết hợp với các thảo dược thiên nhiên như ngũ vị tử, viễn chí, táo nhân, hồng táo,… có tác dụng rất tốt trong việc phòng và hỗ trợ các bệnh tâm lí như trầm cảm, rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh,…
Để hiểu thêm về sản phẩm, chúng ta hãy cùng nghe GS.TS  Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm khoa thần kinh bệnh viện TƯ Quân đội 108 - Ủy viên Ban chấp hành hội thần kinh Việt Nam, nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.

GS.TS Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.

Xuân Mai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét