Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Nguy cơ trầm cảm do sử dụng facebook

Theo những nguồn thông tin gần đây, các nhà khoa học đã cảnh báo một số đông những người thường xuyên online facebook có thể gặp nguy cơ về sức khỏe như rối loạn tiêu hóa, thiểu năng tuần hoàn não và có thể mắc trầm cảm.
Nguy cơ trầm cảm do sử dụng facebook

Các nghiên cứu về trầm cảm do facebook

Nguyên nhân của vấn đề này được các nhà khoa học giải thích rằng: Việc đăng tải các nội dung quá phấn khích trên facebook có thể làm cho những người đọc được cảm thấy ghen tị, những đối tượng đó thường hay bi quan về bản thân, nghĩ rằng mình thua kém so với người khác và lâu dần dẫn đến trầmcảm. Theo Tiến sỹ Margaret Duffy - Đại học Missouri: “Facebook có thể đem lại cảm giác hạnh phúc, tích cực cho nhiều người nhưng nếu nhiều người quan điểm đó là cách để khoe khoang thành tích với người khác thì lại gây ra tác động tiêu cực”.
Nghiên cứu được thực hiện trên 736 sinh viên sử dụng Facebook trung bình 2 tiếng một ngày, độ tuổi trung bình là 19. Họ được đưa cho các câu hỏi về thời gian dùng facebook và những việc họ làm trên đó. Họ sẽ tự đánh giá đồng ý bao nhiêu phần trăm với các câu liên quan đến cảm giác tự ti như “Tôi hay cảm thấy kém cỏi hơn người khác”, “Những người khác luôn được vui vẻ và hạnh phúc”. Sau đó, họ tự đánh giá phần trăm đồng ý với các câu liên quan đến trầm cảm như “Tôi ” và “Tôi thấy bị làm phiền” “Tôi không muốn phải giao tiếp”.
Cuối cùng các nhà khoa học đã đưa ra kết luận: Dùng facebook nhiều sẽ làm cho những người có xu hướng ghen tị với người khác xuất hiện các biểu hiện trầm cảm bởi họ thường xuyên đem ra so sánh cuộc sống của mình và những tin tức tốt đẹp của bạn bè.
Ngoài nghiên cứu trên còn rất nhiều các nghiên cứu khác về tác động của facebook đến trầm cảm. Nghiên cứu khác chứng minh rằng facebook có anh rhưởng rất lớn đến tâm thần. Càng dành nhiều thời gian trên facebook người ta sẽ càng cảm thấy tâm trạng tồi tệ hơn.

 Ít sử dụng facebook để hạn chế trầm cảm


Facebook thường cho chúng ta nhiều thông tin về người xung quanh, bạn bè, điều đó là lí do vì sao chúng ta hay so sánh bản thân với người khác nhiều hơn, cảm thấy tự ti về bản thân nhiều hơn. Và bạn cũng không thể kiềm chế được cảm giác so sánh với người khác vì phần lớn người ta chỉ đăng những thứ xứng đáng gọi là thành tích lên mạng và bỏ qua những điều xấu. Nhiều người còn quan điểm rằng  mỗi lần nhấn Like là một lần khiến bạn bớt like bản thân mình đi một chút.

Như vậy, hãy cố gắng đừng để bản thân lệ thuộc vào facebook, để cuộc sống của bạn không bị những bóng ma trầm cảm làm phiền lòng.

Thu Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét