Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Cách trị chứng mất ngủ đêm


Mất ngủ đêm là triệu chứng xuất hiện thường xuyên ở người trưởng thành và người cao tuổi. Nếu không có cách trị chứng mất ngủ đêm kịp thời, bệnh có nguy cơ trở thành mãn tính.
Chứng mất ngủ đêm

Bệnh mất ngủ đêm - bệnh của người hiện đại

Hơn 20% dân số Việt Nam bị mất ngủ về đêm và ngày càng có xu hướng trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh. Nếu kéo dài, mất ngủ đêm gây nhiều tác động không tốt đến sức khỏe và năng suất công việc.
Nguyên nhân gây mất ngủ về đêm có thể kế đến như sự căng thẳng, áp lực trong công việc, những nỗi lo âu phiền muộn trong cuộc sống, các thói quen không tốt cho sức khỏe như hút thuốc lá, uống rượu, bia, thuốc lá,…hoặc các bệnh lí như mệt mỏi, suy nhược thần kinh, trầm cảm, bệnh mãn tính. Bởi vậy, để chữa trị triệt để triệu chứng này, cần tìm được nguyên nhân gây bệnh và việc khắc phục và điều chỉnh kịp thời các nguyên nhân đó sẽ tăng khả năng hồi phục bệnh.

Cách trị chứng mất ngủ đêm hiệu quả

Có rất nhiều biện pháp đơn giản có thể dùng để có một giấc ngủ ngon, giúp phục hồi sức khỏe. Các biện pháp có thể kể đến như:
Tạo thói quen đi ngủ sớm
Đi ngủ sớm là cách tốt nhất để cải thiện tình trạng mất ngủ. Việc ép vào khuôn khổ sẽ giúp cơ thể bạn hình thành thói quen tốt. Theo các nhà khoa học, khoảng thời gian để bắt đầu đi ngủ tốt nhất là từ 10-11 giờ, vì đây là khoảng thời gian giúp cơ thể thải độc tố và nạp lại năng lượng.
Tập luyện thể thao thường xuyên
Luyện tập thể dục hàng ngày giúp khí huyết lưu thông, tăng tuần hoàn máu, giãn cơ, tăng thải chất độc qua mồ hôi. Khi cơ thể hoạt động mệt mỏi, các tế bào thần kinh có nhu cầu được nghỉ ngơi nhiều hơn, làm giấc ngủ trở nên sâu hơn. Hiệu quả nhất nên tập thể dục vào mỗi buổi sáng khi thức dậy.
Ăn đúng giờ, không ăn trước khi ngủ
Ít ai nghĩ rằng giấc ngủ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống. Những người có thói quen ăn đêm có nguy cơ mất ngủ rất cao bởi, khi dạ dày còn đang hoạt động thì cơ thể không thể nghỉ ngơi hoàn toàn được. Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế uống nước, hạn chế uống chè, cà phê – những chất gây kích thích đến hệ thần kinh, làm hệ thần kinh trở lên hưng phấn, làm giấc ngủ của bạn chập chờn, thao thức.
Không lạm dụng thuốc ngủ để trị chứng mất ngủ đêm
Thuốc ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng nhưng không nên lạm dụng chúng để cứu cánh cho giấc ngủ của bạn vì hậu quả chúng gây ra về lâu dài còn nguy hiểm hơn là triệu chứng mất ngủ do căng thẳng mà bạn đang gặp phải. Thuốc ngủ cũng gây nhiều tác hại lên dạ dày, làm bạn phụ thuộc vào thuốc, ức chế hệ thần kinh.
Song song với việc sử dụng các biện pháp trên, bạn có thể tăng hiệu quả giấc ngủ bằng cách kết hợp với các loại thảo dược tự nhiên như hợp hoan bì, hồng táo, viễn chí, uất kim,…Đây là các loại thảo dược hay được dân gian sử dụng để dưỡng tâm, an thần, giải trẩm uất, trị chứng mất ngủ đêm. Chúng đều rất thông dụng, dễ tìm, tốt cho tâm can và an toàn cho hệ thần kinh.
Nếu bệnh mất ngủ trở nên nghiêm trọng, bạn hãy tới các chuyên khoa thần kinh để thăm khám tìm nguyên nhân, điều trị triệt để nguyên nhân gây ra mất ngủ, đặc biệt là các nguyên nhân do các bệnh lí khác, sẽ giúp cho việc trị chứng mất ngủ đêm dễ dàng hơn.

 Hồng Lam.

1 nhận xét:

  1. Mình thường mất ngủ nhưng không biết cách nào để chữa trị. Cám ơn bạn đã chia sẻ những phương pháp điều trị này!!!
    Ngọc Minh Beautiful girl at Sakura Beauty Corp.

    Trả lờiXóa