Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Triệu chứng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi

Cô đơn, buồn bã là những cảm xúc bình thường trong cuộc sống, nhất là đối với người cao tuổi – thế hệ đã trải qua đủ những thăng trầm của cuộc đời. Tuy nhiên, khi những cảm giác tiêu cực này tác động thái quá, làm thay đổi tính tình, thái độ, lối suy nghĩ của người già trong một thời gian dài thì cần phải coi chừng, bởi chúng rất có thể là những triệu chứng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi mà không phải ai cũng có thể nhận ra.


Triệu chứng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi
Hiện nay, tỉ lệ trầm cảm ở người cao tuổi đang ngày một tăng lên. Theo một số chuyên gia, hơn 10% người cao tuổi ở cộng đồng có các triệu chứng bệnh trầm cảm. Bệnh dễ xảy ra nhất ở những người bị mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, tai biến mạch máu não, cao huyết áp, thoái hóa xương khớp....

Triệu chứng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi rất khó nhận biết

Trầm cảm là một bệnh tâm lý không hề xa lạ với những người trẻ, tuy nhiên, ở người cao tuổi, các triệu chứng bệnh lại không hoàn toàn giống như những gì chúng ta thường biết đến. Không phải người cao tuổi nào bị trầm cảm cũng có cảm giác buồn bã, thay vào đó, một số người lại có cảm giác mệt mỏi, đau nhức toàn thân không dứt, rất khó phân biệt những triệu chứng của bệnh với các bệnh thực thể bình thường.
Như vậy, nhận biết trầm cảm ở người cao tuổi không hề dễ dàng nhưng không phải là không thể. Có một số biểu hiện quan trọng chúng ta cần tìm kiếm để kết luận như:
-         Thay đổi về nhân cách: người bệnh thường bắt đầu cảm thấy giảm chú ý, giảm quan tâm, hứng thú đối với các hoạt động, đồ vật mà trước đây họ rất thích. Bên cạnh đó, họ có xu hướng tự tách bản thân mình ra khỏi các hoạt động xã hội cũng như các thú tiêu khiển khác.
-         Khó diễn đạt: người cao tuổi bị trầm cảm thường không biết phải diễn tả những khó khăn đang gặp phải như thế nào, do vậy những người thân không biết được họ đang trong tình trạng bất ổn tâm lý. Thay vì phải chia sẻ cảm xúc, họ lại than phiền về các vấn đề khác như nỗi lo về tài chính, việc bất hòa với các thành viên trong gia đình và thường gặp nhất là bệnh tật.
-         Cảm thấy mình vô dụng: họ thường bất mãn về cuộc sống hiện tại, cho rằng mình đã già nên không làm được việc gì cho cuộc sống, cảm giác vô dụng có thể làm họ nghĩ đến cái chết nhiều hơn. Một số người lại hay có biểu hiện không hài lòng với con cháu và thường than vãn những điều như “không còn gì để trông đợi nữa”.
-         Tỏ ra cáu kỉnh hay buồn rầu hơn: người bệnh đa sầu đa cảm, rất hay khóc hoặc muốn khóc. Họ thường lo lắng nhiều hơn về sức khỏe, cảm thấy khó tập trung và khó quyết định.
Khi có những triệu chứng như trên, người cao tuổi cần phải được đưa đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Cần lưu ý, trầm cảm không phải là biểu hiện bình thường của quá trình lão hóa, đó là bệnh về tâm lý và có thể chữa trị nếu được phát hiện sớm.

Phương pháp chữa trầm cảm ở người cao tuổi

Khi được điều trị đúng phương pháp, người cao tuổi mắc trầm cảm có thể giảm hầu hết các triệu chứng. Những phương pháp chính trong điều trị bệnh hiện nay gồm uống thuốc chống trầm cảm, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị, các liệu pháp tâm lý và thư giãn luyện tập. Đối với người cao tuổi, việc sử dụng thuốc tây y cần được cân nhắc. Vì vậy, một trong những xu hướng mới trong dự phòng và hỗ trợ điều trị được rất nhiều bác sĩ đã lựa chọn áp dụng cho các bệnh nhân trầm cảm, đặc biệt với đối tượng người cao tuổi đó là sử dụng thực phẩm có thành phần là các thảo dược từ thiên nhiên. Các loại thảo dược quý thường được sử dụng trong phòng và hỗ trợ điều trị trầm cảm gồm: hợp hoan bì, ngũ vị tử, viễn chí, hồng táo, toan táo nhân,… Hiện nay, các vị thảo dược này đã được kết hợp và bào chế dưới dạng viên nén trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang. Sản phẩm có tác dụng dưỡng tâm, an thần kinh, hành khí, giải uất, phá ứ và tăng cường lưu thông máu, giúp phòng ngừa, làm giảm triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, suy nhược thần kinh.
Năm 2015, Kim Thần Khang đã vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015” do “ Hội khoa học và công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam” trao tặng.


Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng
Nếu bạn muốn biết thêm thông tin sản phẩm cũng như về bệnh trầm cảm ở người cao tuổi, hãy truy cập website Kimthankhang.vn hoặc điện thoại về số 04.38461530/ 08.62647169 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn.

Bảo Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét