Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

8 cách làm giảm nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ có thai

Căng thẳng, lo âu là một trong những nguyên nhân gây bệnh trầm cảm ở phụ nữ có thai. Nếu bạn đang mang thai và có dấu hiệu căng thẳng, bạn hãy yên tâm rằng con bạn sinh ra vẫn khỏe mạnh. Nhưng nếu tình trạng căng thẳng mệt mỏi xảy ra liên tục, kéo dài và ở mức độ cao sẽ có thể ảnh hưởng đến bé. Nguyên nhân là do các hormone cortisol có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến sự phát triển cảm xúc của thai nhi.  Vì vậy kiểm soát sự căng thẳng, mệt mỏi là yêu cầu hàng đầu trong thai kỳ của bạn.



Trầm cảm khi mang thai có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi
Làm thế nào để giảm nguy cơ trầm cảm khi mang thai? 
Dưới đây là 8 giải pháp để bạn có đủ sức khỏe cũng như khả năng kiểm soát tâm trạng của mình trong thai kỳ:
1.  Nghỉ ngơi và tập trung vào em bé của bạn 
Sẽ rất tốt cho bạn và thai nhi nếu bạn có thể thư giãn. Hãy dành thời gian trò chuyện và hát cho bé nghe. Từ khoảng 23 tuần, bé có thể nghe và cảm nhận những gì bạn nói! Đồng thời nghỉ ngơi nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt cần đảm bảo ngủ đủ giấc.
2.  Hãy chia sẻ về vấn đề sức khỏe của bạn và bé
Nếu bạn có những lo lắng về sức khoẻ của bé, hoặc một vấn đề cá nhân, hãy chia sẻ với người thân, gặp bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn. Chia sẻ sẽ giúp ích trạng thái tâm lý của bạn.
3.  Bổ sung dinh dưỡng
Bạn cần bổ sung omega-3, tryptophan, vitamin và khoáng chất bởi chúng rất cần thiết cho phụ nữ có thai. Các acid béo omega-3 được tìm thấy trong dầu cá và hải sản  giúp cải thiện trình trạng trầm cảm. Tryptophan là acid amin thiết yếu, chỉ được hấp thu qua thực phẩm và cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được. Tryptophan có tác dụng giảm lo lắng, làm dịu thần kinh, tăng cường thư giãn và giấc ngủ. Tryptophan được tìm thấy trong các loại hạt, thịt gà, cá, trứng, sữa và pho mát. Bạn cũng cần bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể, bởi thiếu nước cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của mình.
4.  Tập thể dục
Tập thể dục một cách phù hợp thì hoàn toàn an toàn trong khi mang thai. Thai phụ nên tập những bài tập nhẹ nhàng, đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày. Tập yoga cũng là cách giúp bạn thư giãn cũng như kiểm soát sự lo lắng. Tại nơi làm việc, bạn nên đứng dậy và đi bộ xung quanh chỗ làm thường xuyên. Những bài tập ngắn và nhẹ nhàng sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.
5.  Chuẩn bị tâm lý cho ngày sinh
Bạn hãy tìm hiểu để biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày bạn sinh. Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sỹ hay đăng ký lớp học tiền sản để chủ động hơn cho ngày sinh. Khi đã nhận thức được những gì sẽ xảy ra sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và cũng giảm thiểu những lo lắng, sợ hãi khi sinh. 
6.  Chuẩn bị cho cuộc sống gia đình
 Để chuẩn bị cho cuộc sống gia đình, bạn có thể cần sự chia sẻ từ những người có kinh nghiệm về vấn đề này như bạn bè, họ hàng hay chính ba mẹ bạn, hãy chia sẻ để nhận được lời khuyên hữu ích. 
7.  Các liệu pháp bổ sung 
Massage là một cách tuyệt vời để xả stress. Nếu bạn đang sử dụng các loại tinh dầu trong dầu thơm mát xa hoặc phương pháp điều trị khác, cần kiểm tra xem chúng có an toàn để sử dụng trong thai kỳ không. 
Thiền và kỹ thuật trực quan tích cực và miễn phí. Thiền có thể giúp giảm mức độ hormone cortisol. Bạn hãy ngồi ở một nơi yên tĩnh và nhắm mắt lại, hít vào thật sâu và từ từ, giữ vai thoải mái, tập trung vào hơi thở của bạn hoặc một hình ảnh, chẳng hạn như một ngọn nến, và bắt đầu lặp đi lặp lại một từ hoặc cụm từ mà bạn cảm thấy êm dịu.  Thiền trong 20 phút, một lần một ngày, năm ngày một tuần, tốt nhất là vào buổi sáng.
8.  Hãy cười nhiều hơn 
Cười là một trong những cách tốt nhất để thư giãn cơ thể. Gặp gỡ bạn bè, xem một bộ phim hài hước hay tán gẫu với một ai đó để thư giãn.
Nếu mức độ căng thẳng của bạn đã tăng lên đến điểm mà bạn cảm thấy choáng ngợp, bạn cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa, sẽ có những tư vấn tốt nhất từ bác sỹ dành cho bạn. 
Mang thai là thời gian quan trọng và nhạy cảm của bạn và bé. Với 8 phương pháp trên hy vọng sẽ giúp bạn có được cảm giác thư thái trong thai kỳ. Hãy biết cách tự chăm sóc bản thân cũng như chuẩn bị tâm lý vững vàng để chào đón em bé ra đời.
Bên cạnh đó, sau khi sinh con nếu vẫn tiếp tục gặp phải tình trạng căng thẳng tâm lý, bạn nên cân nhắc giữa việc cho con bú và sử dụng các sản phẩm phòng ngừa chứng trầm cảm sau thai kỳ. Đặc biệt phụ nữ sau sinh càng dễ gặp nguy cơ trầm cảm hơn do những áp lực về nuôi con nhỏ, sự thay đổi đột ngột về nội tiết…Hiện nay, trên thị trường có một sản phẩm rất tiêu biểu mà được nhiều bác sỹ và bệnh nhân tin tưởng sử dụng là thực phẩm chức năng Kim Thần Khang. Với thành phần chính là hợp hoan bì kết hợp với nhiều thảo dược và dưỡng chất tự nhiên khác như uất kim, viễn chí, soylecithin… Kim Thần Khang có tác dụng giải tỏa lo âu, căng thẳng, tăng cường sức khỏe tâm thần kinh, dự phòng tình trạng trầm cảm mà không lo tác dụng phụ, an toàn cho phụ nữ sau sinh.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm Kim Thần Khang qua clip sau:

   Để ghi nhận cho sự tin tưởng của bệnh nhân đối sản phẩm Kim Thần Khang, năm 2015, Kim Thần Khang đã vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015” do “Hội khoa học và công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam” trao tặng.


Kim thần khang vinh dự nhận giải thưởng



Thu Hoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét