Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Trầm cảm ở phụ nữ và nam giới khác nhau như thế nào?

Trầm cảm ảnh hưởng đến 1 trong 10 người Mỹ mỗi năm, nhưng sự ảnh hưởng của nó đến phụ nữ và nam giới là khác nhau. Phụ nữ có nguy cơ mắc trầm cảm cao gấp hai lần nam. Nhiều triệu chứng của trầm cảm ở nam giới và phụ nữ là như nhau, nhưng cũng có những điểm khác nhau. Cùng đọc bài viết sau để hiểu hơn vấn đề này.
Trầm cảm ở phụ nữ và nam giới khác nhau như thế nào?
Sự khác nhau của trầm cảm ở phụ nữ và nam giới
Một số nguyên nhân của chứng bệnh trầm cảm là như nhau cho cả nam và nữ. Ví dụ, cả nam giới và phụ nữ đều có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh trầm cảm. Căng thẳng là yếu tố nguy cơ có thể gây trầm cảm ở cả nam giới và phụ nữ.
Tuy nhiên, phụ nữ có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn nam giới, có thể được giải thích bởi:
Nội tiết tố nữ: Phụ nữ có tỷ lệ trầm cảm hơn nam giới từ tuổi dậy thì qua thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, phụ nữ có xu hướng mắc trầm cảm được kích hoạt bởi các yếu tố như chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh.
Bị lạm dụng tình dục, hành hạ thể xác: Phụ nữ có khả năng bị lạm dụng tình dục và hành hạ thể xác gấp 2 lần so với nam giới. Nghiên cứu cho thấy rằng 3 trong số 5 phụ nữ bị trầm cảm có tiền sử bị lạm dụng tình dục hoặc bị hành hạ.
Các triệu chứng của bệnh trầm cảm thấy trong cả hai giới bao gồm:
·        Buồn chán
·        Rối loạn giấc ngủ (mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, chập chờn)
·        Mất hứng thú với những công việc yêu thích trước đây
·        Mệt mỏi
·        Kém tập trung
·        Thay đổi trong thói quen ngủ hoặc ăn uống
·        Triệu chứng thể chất như đau nhức
·        Ý nghĩ tự tử
Các triệu chứng trầm cảm phổ biến hơn ở phụ nữ bao gồm: lo âu, tăng sự thèm ăn và tăng cân, ngủ quá nhiều, giận dữ và cáu gắt. Phụ nữ cũng có nhiều khả năng xuất hiện các triệu chứng thể chất khi bị trầm cảm.
Đàn ông có nhiều khả năng che giấu các triệu chứng trầm cảm của họ. Họ ít khóc hơn hoặc sự buồn bã không kéo dài. Họ cũng có nhiều khả năng sử dụng ma túy hoặc rượu để đối phó với trầm cảm. Tuy nhiên nó cũng đi kèm với sự dồn nén cảm xúc nhiều hơn ở một người đàn ông. Điều này có thể giúp giải thích tại sao những người đàn ông có khả năng tự tử gấp bốn lần so với phụ nữ khi bị trầm cảm.
Điều trị trầm cảm có hiệu quả như nhau ở cả nam giới và phụ nữ
Phụ nữ và nam giới đều đáp ứng với điều trị trầm cảm bằng thuốc cũng như tâm lý trị liệu. Đối với cả hai giới, từ trầm cảm nhẹ đến trung bình có thể được điều trị bằng liệu pháp tâm lý hoặc thuốc chống trầm cảm. Một sự kết hợp của liệu pháp tâm lý và thuốc chống trầm cảm có hiệu quả hơn đối với trầm cảm nặng.
Phụ nữ đang cho con bú, đang mang thai, hoặc có thể có thai sẽ an toàn bằng biện pháp tâm lý hơn dùng thuốc chống trầm cảm. Có những rủi ro có thể gặp phải cho em bé từ một số loại thuốc điều trị trầm cảm. Nếu bạn nằm trong các trường hợp này thì bạn hãy thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ khi điều trị bằng thuốc. Ngoài ra, cần uống liều hiệu quả thấp nhất có thể.
Một tin tốt là điều trị trầm cảm hiệu quả cho cả nam giới và phụ nữ. Ngay cả với trầm cảm nặng, có khoảng 90% số người bệnh được hồi phục. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng điều trị trầm cảm sớm sẽ phục hồi nhanh hơn cho bệnh nhân.
Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hàng ngày để hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa trầm cảm. Phương pháp này cũng mang lại tác dụng tích cực và an toàn cho người dùng bởi không gây tác dụng phụ. Nổi bật là thực phẩm chức năng Kim Thần Khang với tác dụng hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, trầm cảm, rối loạn lo âu, đau đầu, mất ngủ, căng thẳng… sẽ giúp cải thiện triệu chứng của người bệnh, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, tùy đáp ứng của từng cơ địa bệnh nhân mà hiệu quả tác dụng của sản phẩm là khác nhau.
Để hiểu thêm về sản phẩm, chúng ta hãy cùng nghe GS.TS  Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm khoa thần kinh bệnh viện TƯ Quân đội 108 - Ủy viên Ban chấp hành hội thần kinh Việt Nam, nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
GS.TS Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
Kim Thần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.

Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng
Anh Nguyễn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét