Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Liệu pháp nhóm trong điều trị bệnh trầm cảm

Hiện nay, có khá nhiều liệu pháp tâm lý để điều trị bệnh trầm cảm. Trong đó liệu pháp điều trị theo nhóm bệnh nhân đang là phương pháp khá mới và cũng đạt được kết quả điều trị tích cực. Bài viết sau sẽ giúp chúng ta hiểu và cách thực hiện liệu pháp điều trị này.
Liệu pháp nhóm là gì?
Liệu pháp tâm lý nhóm là liệu pháp trong đó người bệnh được phân nhóm theo những tiêu chuẩn nhất định và nói chuyện theo những chủ đề có sẵn hoặc theo chủ đề tự chọn. Trong nhóm, người bệnh có thể bày tỏ ý kiến của mình, tìm kiếm sự giúp đỡ và đồng cảm của nhóm. Sinh hoạt nhóm giúp bệnh nhân có khả năng bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình, họ cảm thấy yên tâm vì không phải là người duy nhất gặp các vấn đề về tâm lý, trở nên tự tin hơn, có khả năng xử lý tốt hơn trong việc ứng phó với những khó khăn trong cuộc sống.
Liệu pháp nhóm trong điều trị bệnh trầm cảm.
Các bài tập trong liệu pháp điều trị nhóm cho bệnh nhân trầm cảm.
1.  Chia sẻ kinh nghiệm và cảm xúc trong nhóm. 
Những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần thường cảm thấy rất cô đơn. Với liệu pháp này, sẽ có 1 trưởng nhóm, thường là bác sỹ. Trưởng nhóm sẽ yêu cầu từng người chia sẻ vấn đề của bản thân họ có liên quan đến chủ đề của buổi nói chuyện. Khi tất cả mọi người đã lắng nghe câu chuyện của từng người, nhóm có thể thảo luận về điểm chung của mọi người,những khúc mắc và tự tìm ra hướng giải quyết.
2.Học cách thư giãn. 
Bài tập này đặc biệt hữu ích cho những người đang bị căng thẳng. Ở một nơi yên tĩnh, nơi mọi người có thể ngồi xuống, trưởng nhóm sẽ yêu cầu các thành viên làm theo hướng dẫn sau:
§  Nhắm mắt lại và tưởng tượng một nơi an toàn, yên bình, nơi bạn muốn đến. Có thể là trên một ngọn núi, một hồ nước hoặc đại dương… và suy nghĩ về nơi đó cùng với nhịp hít vào thở ra đều đặn.
§  Hãy suy nghĩ tích cực, chẳng hạn như "tôi được bình an", hay "tôi được an toàn".
§  Giữ hơi thở, tập trung suy nghĩ trong khoảng 20 phút.
§  Nếu bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu hay sợ hãi trong khi tập luyện, để thư giãn bạn hãy mở mắt ra và hít thở thật sâu.
Tạo ra một câu chuyện, bộ phim. 
Nhóm có thể tạo nên một câu chuyện về một tình huống mà các thành viên trong nhóm tưởng tượng ra. Trưởng nhóm bắt đầu câu chuyện, và sau đó một thành viên khác tiếp tục cho phần tiếp theo, cứ thế cho đến toàn nhóm sẽ tổng hợp lại câu chuyện và trả lời các câu hỏi như:
§  Những cảm xúc mà bạn có được trong câu chuyện này?
§  Tại sao lại có những cảm xúc đó?
§  Bạn phản ứng với những cảm xúc ấy như thế nào?
§  Kinh nghiệm bạn rút ra sau câu chuyện là gì?
Việc trả lời được những câu hỏi trên sẽ giúp người bệnh giải quyết được phần nào những khúc mắc về tâm lý của bản thân.
Tìm hiểu về ảnh hưởng của xã hội tới người bệnh. 
Bài tập này tốt nhất nên thực hiện sau khi nhóm đã hoạt động được một thời gian. Trưởng nhóm yêu cầu các thành viên vẽ một bức tranh về xã hội trong suy nghĩ của họ. Từ đó, cả nhóm có thể hiểu rõ được sự ảnh hưởng của xã hội đến từng thành viên để có những giải đáp phù hợp cho suy nghĩ của người bệnh.
Liệu pháp nhóm cũng là liệu pháp đơn giản, dễ thực hiện lại không gặp phải tác dụng phụ như dùng thuốc, bệnh nhân có thể tự lập nhóm để điều trị tại nhà dưới sự theo dõi của bác sỹ. Vì vậy nếu bạn có biểu hiện hay đang mắc trầm cảm, bạn có thể nhờ đến bác sỹ áp dụng phương pháp này nếu bạn cảm thấy nó phù hợp với mình.
Bên cạnh đó, có một xu hướng mới trong điều trị trầm cảm hiện nay là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên với thành phần chính là hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan). Theo YHCT, hợp hoan bì có vị ngọt, tính bình; quy vào hai kinh tâm và can; giúp an thần kinh, giảm trầm uất, gây ngủ, tăng cường lưu thông máu. Bởi những lí do đó, hợp hoan bì là một vị thuốc đầu tay, được các thầy thuốc đông y dùng chuyên biệt để giúp giảm các triệu chứng cho người bệnh suy nhược thần kinh, trầm cảm, mất ngủ.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang với thành phần chính là cao hợp hoan bì kết hợp với các thảo dược quý như: ngũ vị tử, viễn chí, hồng táo, táo nhân có tác dụng dưỡng tâm, an thần kinh, hành khí, giải uất, phá ứ và tăng cường lưu thông máu; có tác dụng tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ lo âu, trầm cảm, stress; dùng được trong thời gian dài mà không gây tác dụng phụ, không gây tương tác với các sản phẩm dùng cùng khác. Nhiều bệnh nhân đã sử dụng Kim Thần Khang để hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh và có kết quả rất tốt.
  Kim Thần Khang cũng nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia thần kinh đầu ngành Việt Nam. Cùng nghe GS.TS  Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm khoa thần kinh bệnh viện TƯ Quân đội 108 - Ủy viên Ban chấp hành hội thần kinh Việt Nam, nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.


GS.TS  Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
Năm 2015 vừa qua, Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng "Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng" do "Hội Khoa học Công nghệ lương thực - thực phẩm Việt Nam" trao tặng.


Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng
Thanh Hoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét