Thứ Năm, 13 tháng 7, 2017

Dấu hiệu và cách giảm stress khi chăm sóc người bệnh

Hầu hết mỗi người trong chúng ta đều có thể đã đang và sẽ chăm sóc một người thân đau ốm. Đó là một vấn đề hết sức bình thường, tuy nhiên việc chăm sóc một người đang bị bệnh đôi khi cũng trở thành một thách thức với bạn. Nhiều người có thể thấy khó khăn khi sắp xếp việc chăm sóc người bệnh với những trách nhiệm khác trong cuộc sống, chẳng hạn như công việc, gia đình và bạn bè, hậu quả là có thể dẫn đến stress. Stress hay căng thẳng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng chăm sóc người thân của bạn. Nhận biết và có cách phòng ngừa, đối phó với sự căng thẳng không chỉ giúp bạn mà còn giúp người thân yêu bạn đang chăm sóc.
Dấu hiệu và cách giảm stress khi chăm sóc người bệnh
Các dấu hiệu cho thấy bạn đang stress khi chăm sóc người thân
Đa số chúng ta đều có thể thấy mệt mỏi ở mức độ nào đó khi chăm sóc người thân, đó cũng là điều khá bình thường, sự căng thẳng sẽ gồm các biểu hiện nghiêm trọng hơn thế. Nếu bạn nhận thấy những biểu hiện dưới đây thì có thể bạn đang bị stress:
-       Dễ dàng tức giận
-       Cảm thấy tội lỗi vì không làm được nhiều hơn
-       Cảm thấy lo lắng, thường thấy buồn chán
-       Tăng hoặc giảm cân nhiều
-       Đau đầu thường xuyên hoặc đau nhức những vị trí khác
-       Khó ngủ
-       Thường cảm thấy kiệt sức
-       Sử dụng nhiều rượu, chất kích thích nhằm giải tỏa những cảm xúc của bạn
Stress ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?
Stress có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn cả về thể chất và tinh thần. Nguyên nhân có thể được giải thích bởi sự lơ là hoặc bạn không còn đủ thời gian để có thể chăm sóc sức khỏe bản thân cộng với những lo lắng, áp lực từ việc chăm sóc. Sự căng thẳng khi là một người chăm sóc có thể là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, bao gồm:
-       Hệ thống miễn dịch suy giảm
-       Suy nhược thần kinh, lo âu và trầm cảm
-       Bệnh mạn tính, chẳng hạn bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, giảm trí nhớ và kém tập trung.
-       Béo phì
Các cách để bạn có thể giảm stress khi chăm sóc người thân
Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên, hãy tìm cách giảm sự căng thẳng của bạn. Kiểm soát được stress để có sức khỏe cũng như việc chăm sóc người thân được tốt hơn. Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn:
Có thể nhờ đến sự giúp đỡ từ những người xung quanh: Có thể có nhiều người muốn cùng bạn chăm sóc người thân nhưng lại không biết phải làm gì. Bạn hãy chuẩn bị một danh sách của các công việc hàng tuần mà bạn cần làm và nhờ đến các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè giúp đỡ một trong số các công việc đó. Ví dụ như đưa người thân của bạn đi dạo, cho uống thuốc hoặc chuẩn bị một bữa ăn.
Tìm dịch vụ hỗ trợ: Hiện nay có khá nhiều dịch vụ hỗ trợ tận nơi. Như chăm sóc sức khỏe tại nhà, giao hàng tận nơi, giúp việc theo giờ. Đừng cố gắng quá mức khi bạn không thể làm tốt mọi việc.
Vận động: Tập thể dục là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho chính mình như một cách chăm sóc sức khỏe bản thân. Tập thể dục không chỉ giảm stress, mệt mỏi, chán nản, nó cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và tăng mức năng lượng cho bạn. Đi bộ là một trong những cách dễ dàng nhất. Dành ra 15-20 phút một vài lần một tuần chắc không phải điều quá khó khăn với bạn để thực hiện phải không?
Trò chuyện với những người chăm sóc người thân khác: Những nhóm người chăm sóc có thể  hỗ trợ và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân. Bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi giao lưu với những người có tình trạng tương tự mình.
Dành thời gian chăm sóc bản thân: Chăm sóc bản thân là một trong những nguyên tắc đầu tiên khi bạn chăm sóc người bệnh, khi sức khỏe tốt, bạn có thể chăm lo nhiều hơn cho bệnh nhân. Dành chút thời gian để thực hiện những việc giúp bạn thư giãn. Có thể đi xem phim hay đi ăn tối với bạn bè, hoặc chỉ đơn giản là đọc một cuốn sách, nghe vài bản nhạc nhẹ nhàng. Ngoài ra cũng cần thời gian nghỉ để bạn thư giãn và nạp đầy năng lượng cho bản thân.
Tìm đến bác sỹ: Nếu bạn nhận ra mình stress quá muộn thì bạn cần đến gặp bác sỹ chuyên khoa để có phương pháp điều trị phù hợp nhất, tránh để nặng hơn và khi đó chính bạn đã trở thành người bệnh.
Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hỗ trợ điều trị và phòng ngừa căng thẳng: Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên có thành phần hợp hoan bì là xu hướng hiện nay trong hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa căng thẳng do áp lực cuộc sống hây ra. Hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) là vị thuốc đã được dùng lâu và có nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng trên người mắc chứng suy nhược thần kinh, lo âu, mất ngủ, đau đầu, căng thẳng...Hiện nay, thực phẩm chức năng Kim Thần Khang là sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì kết hợp với một số vị thuốc quý khác như ngũ vị tử, hồng táo, táo nhân... có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi, lo âu, căng thẳng... Sản phẩm đã có phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân. Hơn nữa sản phẩm khá an toàn và không gây tác dụng phụ, dùng được lâu dài để nâng cao sức khỏe tâm thần kinh. 
*Khả năng đáp ứng của mỗi cơ địa là khác nhau, do đó tác dụng có thể khác nhau giữa những người dùng sản phẩm.
Chúng ta hãy cùng nghe TS.BSCKII Nguyễn Thị Vân Anh - Nguyên trưởng khoa Nội, bệnh viện y học cổ truyền Trung Ương – nói về biện pháp cải thiện bệnh căng thẳng thần kinh.

TS.BSCKII Nguyễn Thị Vân Anh nói về biện pháp cải thiện bệnh căng thẳng thần kinh.
*Tác dụng khác nhau tùy cơ địa mỗi người.
 Kim Thần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.

          Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng         
Thanh Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét