Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Điều trị rối loạn lo âu bằng những cách nào?

Rối loạn lo âu là chứng bệnh khá phổ biến và có thể điều trị được. Nếu bạn đang mắc chứng rối loạn lo âu, hãy tìm đến bác sĩ càng sớm càng tốt, sự giúp đỡ của bác sỹ sẽ giúp bạn tìm ra cho mình một phương pháp điều trị (hoặc kết hợp một số phương pháp điều trị) phù hợp.
Điều trị rối loạn lo âu bằng liệu pháp tâm lý
Liệu pháp tâm lý rất có hiệu quả trong điều trị rối loạn lo âu. Trong quá trình điều trị, bạn sẽ trò chuyện với một chuyên gia sức khỏe tâm thần, đó có thể là một bác sĩ tâm lý, người tư vấn, nhà tâm lý học, hoặc y tá về tâm thần. Buổi nói chuyện sẽ tập trung vào việc làm thế nào để đối phó với các triệu chứng và nguyên nhân gây ra sự lo lắng của bạn.
Có rất nhiều phương pháp của liệu pháp tâm lý sử dụng để điều trị rối loạn lo âu, sau đây là hai phương pháp cơ bản:
·       Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT): CBT tập trung vào thay đổi suy nghĩ và hành vi liên quan đến sự lo lắng. Bạn sẽ có cách để thay đổi những suy nghĩ hay phản ứng với các tình huống gây ra sự lo lắng cho mình. Liệu pháp này cũng có thể dạy cho bạn cách giảm bớt sự lo lắng, như hít thở sâu. Hầu hết người bệnh thấy được lợi ích từ CBT trong khoảng 3-4 tháng.
·       Liệu pháp hành vi dựa trên sự tiếp xúc: Liệu pháp này là một loại CBT. Nó rất hữu ích cho chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế và ám ảnh cụ thể, như sợ đi máy bay… Trong quá trình thực hiện liệu pháp, dần dần bạn phải đối mặt với những tình huống khiến bạn lo lắng. Khi kết thúc điều trị, những điều bạn lo sợ sẽ không còn là vấn đề lớn đối với bạn nữa.
Điều trị rối loạn lo âu bằng thuốc
Việc dùng thuốc để điều trị rối loạn lo âu phải được sự hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Những thuốc này chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn bởi tác dụng phụ của chúng. Thuốc cũng có thể được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị khác. Sự kết hợp này thường có hiệu quả hơn việc chỉ dùng thuốc đơn độc. 
Điều trị rối loạn lo âu bằng thuốc
 ·     Thuốc chống trầm cảm.
Các thuốc này không phải được sử dụng ở tất cả các trường hợp trong điều trị rối loạn lo âu. Thuốc phổ biến trong các thuốc chống trầm cảm có thể được kê đơn cho các rối loạn lo âu bao gồm thuốc ức chế chọn lọc serotonin (SSRI) và thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRIs). Các thuốc này tác dụng lên não theo cơ chế hóa học sẽ làm giảm sự lo âu của người bệnh.
SSRIs cho điều trị rối loạn lo âu bao gồm:
·       Citalopram (Celexa)
·       Escitalopram (Lexapro)
·       Fluoxetine (Prozac)
·       Paroxetine (Paxil)
·       Sertraline (Zoloft)
·     Thuốc chống lo âu
Là các loại thuốc giảm bớt cảm giác sợ hãi và hoảng loạn. Thuốc chống lo âu thường gặp bao gồm:
·  Benzodiazepines: Các loại thuốc thuộc nhóm này có thể giúp điều trị các rối loạn lo âu xã hội, rối loạn hoảng sợ. Các loại phổ biến là alprazolam (Xanax), clonazepam (Klonopin), và lorazepam (Ativan). 
·  Chẹn Beta giao cảm: Các thuốc này đặc biệt hữu ích cho các rối loạn lo âu xã hội. Propranolol (Inderal) là một lựa chọn.
Một số phương pháp khác
Một số phương pháp điều trị bổ sung phổ biến cho chứng rối loạn lo âu bao gồm yoga, tập thể dục, và các kỹ thuật thư giãn. Các chuyên gia tin rằng tập thể dục làm tăng nồng độ serotonin trong não vì vậy có hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng lo âu.
Bên cạnh đó, xu hướng mới trong điều trị trầm cảm hiện nay là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên với thành phần chính là hợp hoan bì (vỏ cây hợp hoan). Hợp hoan bì là một vị thuốc đầu tay, được các thầy thuốc đông y dùng chuyên biệt để giúp giảm các triệu chứng cho người bệnh suy nhược thần kinh, trầm cảm, mất ngủ. Hiện nay, đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng của hợp hoan bì với tình trạng rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh … và đều có kết quả khả quan.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang với thành phần chính là cao hợp hoan bì kết hợp với các thảo dược quý như: ngũ vị tử, viễn chí, hồng táo, táo nhân có tác dụng tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, lo âu, trầm cảm, stress; đặc biệt sản phẩm có thể giúp cải thiện tình trạng rối loạn lo âu rất tốt, bệnh nhân có thể sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ, không gây tương tác với các sản phẩm dùng cùng khác.
  Cùng nghe GS.TS  Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm khoa thần kinh bệnh viện TƯ Quân đội 108 - Ủy viên Ban chấp hành hội thần kinh Việt Nam, nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.


GS.TS  Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
Kim Thần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Báo Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.

Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng
Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về bệnh trầm cảm, hãy truy cập website Kimthankhang.vn hoặc điện thoại về số 0917.235.748 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn.
 Xuân Mai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét