Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Stress ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ như thế nào?

Trong xã hội bình đẳng giới như hiện nay, người phụ nữ càng ngày càng có vị thế trong xã hội. Tuy nhiên đi kèm với vị thế đó chính là những áp lực của cuộc sống sẽ tăng lên. Stress là hậu quả của những áp lực đó. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội tâm lý Mỹ, căng thẳng ở phụ nữ ngày càng gia tăng. Vậy những ảnh hưởng mà stress gây ra cho phụ nữ là gì? Hãy đọc bài viết để hiểu rõ hơn vấn đề này.
Stress ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ như thế nào
Sự ảnh hưởng của stress đến phụ nữ
Tất nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng ở trong trạng thái vui tươi thoải mái được mà mỗi người đều đã trải qua những căng thẳng trong cuộc sống. Tuy nhiên căng thẳng cũng có mức độ của nó, căng thẳng nhẹ đôi khi có thể thúc đẩy chúng ta làm công việc tốt hơn, nhưng nếu sự căng thẳng kéo dài và nặng hơn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim, tăng huyết áp, trầm cảm, bệnh ung thư và kết quả là khiến chúng ta kiệt sức.
Căng thẳng sẽ là tốt hay xấu phụ thuộc vào việc chúng ta biết khi nào là thời điểm để biết được mức độ căng thẳng mà có cách để kiểm soát nó. Khi bạn có các biểu hiện như mệt mỏi, nhịp tim nhanh hơn, hồi hộp thì bạn cần xem xét để giảm căng thẳng ngay.
Một số dấu hiệu thường gặp của stress bao gồm:
-            Nhức đầu
-            Cáu gắt
-            Đau bụng
-            Dạ dày co thắt hoặc đầy hơi
-            Kém tập trung
-            Ăn không ngon miệng
-            Tăng cân hay giảm cân
-            Hay lo lắng
-            Mụn trứng cá và các vấn đề về da khác
-            Giấc ngủ bị gián đoạn hoặc mất ngủ
-            Mất ham muốn tình dục
-            Thường xuyên uống rượu
Stress có một số tác động riêng đến phụ nữ. Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy căng thẳng có thể làm giảm cơ hội mang thai của một người phụ nữ. Điều này có thể là do căng thẳng có thể ảnh hưởng đến chức năng của vùng dưới đồi, một khu vực của bộ não của bạn kiểm soát các hormon điều tiết chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Kết quả là, bạn có thể ngừng kinh nguyệt và rụng trứng. Nhưng chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn trở lại khi căng thẳng giảm đi. 
Cách đối phó với stress
Có một số lời khuyên sau đây có thể giúp chúng ta đối phó với sự căng thẳng, mệt mỏi hàng ngày:
Thiền và yoga có thể giúp mang lại sự cân bằng và một cảm giác yên tĩnh, kiểm soát cảm xúc, giảm căng thẳng, cho bạn một cơ thể dẻo dai, bền bỉ hơn.
Quản lý thời gian: Bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý cho công việc và gia đình, đối với phụ nữ thì sự cân bằng này rất quan trọng. Bạn có thể thuê người giúp việc nếu bạn không thể quán xuyến hết được công việc nhà. Thời gian rảnh rỗi sẽ giúp bạn vui vẻ bên gia đình.
Tự chăm sóc bản thân, kiểm soát cân nặng: Phụ nữ sẽ chọn cách ăn nhiều để giảm stress. Họ cũng có xu hướng tập thể dục ít hơn.  Nhưng tập thể dục và ăn uống đúng cách là rất quan trọng để quản lý căng thẳng, giúp hạn chế sự mệt mỏi, trầm cảm và lo lắng. Vậy nên hãy có một chế độ ăn và tập luyện khoa học cho bản thân để giảm stress.
Nghe nhạc:  Đây là một cách để bạn thư giãn, hãy nghe những bản nhạc êm ái và đưa mình vào không gian thật nhẹ nhàng, bạn sẽ thấy mình đang nạp lại năng lượng sau một ngày mệt mỏi.
Cười nhiều hơn:  Bạn có thể không thể luôn luôn kiểm soát những vấn đề đang gây ra căng thẳng cho mình, nhưng bạn có thể kiểm soát phản ứng của bạn với nó. Hãy cười lên khi cần phản ứng với căng thẳng, cười có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp, giúp bạn thoải mái. Vì vậy, hãy thử một nụ cười khi căng thẳng tấn công bạn.
Chia sẻ: Tìm một người bạn mà bạn tin tưởng để nói những vấn đề đang khiến bạn khủng hoảng. Chia sẻ là cách hiệu quả để bạn giảm ngay sự căng thẳng.
Xu hướng sử dụng thảo dược giúp giảm stress
Một trong những giải pháp mới giúp cải thiện tình trạng căng thẳng, suy nhược thần kinh hiện nay đó là sử dụng các bài thuốc chứa hợp hoan bì hay còn được biết đến với các tên gọi dạ hợp bì, bạch hoan bì. Đây là vị thuốc quý, đã được người dân Trung Hoa sử dụng trong các bài thuốc đông y giúp an thần, giảm trầm uất, lưu thông khí huyết,... từ hơn 2000 năm nay nhưng gần đây mới được đưa vào sử dụng tại Việt Nam. Để tăng tác dụng của hợp hoan bì, người xưa thường sắc uống chung với táo nhân và đã cho hiệu quả rất tốt. Ngày nay, các thầy thuốc sử dụng hợp hoan bì kết hợp với các thảo dược quý khác như: uất kim, ngũ vị tử, hồng táo, viễn chí,… được bào chế dưới dạng viên nén Kim Thần Khang để giúp người bệnh tiện sử dụng. Sự kết hợp các thành phần theo công thức khoa học này giúp bài thuốc tăng thêm nhiều các tác dụng như làm giảm stress, trầm cảm, cải thiện tình trạng kém ăn, giảm trí nhớ, suy nhược cơ thể,…
*Khả năng đáp ứng của mỗi cơ địa là khác nhau, do đó tác dụng có thể khác nhau giữa những người dùng sản phẩm.
Chúng ta hãy cùng nghe TS.BSCKII Nguyễn Thị Vân Anh - Nguyên trưởng khoa Nội, bệnh viện y học cổ truyền Trung Ương – nói về biện pháp cải thiện bệnh stress.


TS.BSCKII Nguyễn Thị Vân Anh nói về biện pháp cải thiện stress.
*Tác dụng khác nhau tùy cơ địa mỗi người.
 Kim Thần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Báo Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.
Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng


Phạm Quang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét