Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

9 triệu chứng bệnh trầm cảm không nên bỏ qua

Nhiều người nghĩ rằng bệnh về tâm lí như trầm cảm thường không nguy hiểm, ít ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể điều chỉnh một cách dễ dàng. Tuy nhiên, đó hoàn toàn là một quan niệm sai lầm. Trầm cảm có thể gây ra hậu quả rất lớn, không chỉ là trạng thái buồn chán, tự ti, mặc cảm; người bệnh còn có thể gặp những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như mệt mỏi, đau nhức toàn thân và tồi tệ nhất là nghĩ về cái chết. Bởi vậy, nên tìm hiểu các triệu chứng bệnh trầm cảm để giúp phát hiện sớm và có phương pháp xử trí kịp thời.



Triệu chứng bệnh trầm cảm không nên bỏ qua

Các triệu chứng bệnh trầm cảm cần lưu ý

1. Buồn chán
Đây là dấu hiệu rất đặc trưng ở người trầm cảm, tâm trạng buồn bã, chán nản diễn ra từ ngày này qua ngày khác. Người xung quanh có thể nhận biết khi thấy người bệnh hay kêu ca, phàn nàn hoặc có biểu hiện hay khóc lóc.
2. Giảm hứng thú và giảm ham muốn với tất cả mọi thứ. Người trầm cảm luôn thấy mọi thứ thật ảm đạm, tẻ nhạt, họ không có sở thích, không hứng thú với công việc và những trò vui chơi giải trí, cuộc đời đối với họ là chuỗi ngày vô vị. Vì không có ham muốn tình dục nên nhiều người thường gặp khó khăn trong sinh hoạt vợ chồng.
3. Chán ăn hoặc ăn rất nhiều, giảm hoặc tăng cân đột ngột ngoài ý muốn. Đây là những biểu hiện rất khó đoán ở người trầm cảm. Họ không muốn ăn, ăn ít, cảm giác ăn không ngon miệng trong một thời gian dài dẫn đến gầy ốm sút cân. Nhưng cũng có người ngược lại, ăn liên tục, không kìm hãm được sự thèm ăn từ đó tăng cân nằm ngoài sự kiểm soát. Khi có dấu hiệu ăn uống thất thường như thế, hãy đi kiểm tra ngay.
4. Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều. Điều đó thể hiện qua các dấu hiệu như: khó đi vào giấc ngủ, ngủ ít, hay tỉnh giấc, khó ngủ trở lại. Một số người thì ngược lại, họ rất thèm ngủ, một ngày có thể ngủ từ 20-22 tiếng. Rối loạn giấc ngủ làm cho người trầm cảm thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu.
5. Mệt mỏi, mất năng lượng. Đây là triệu chứng thường xuyên xảy ra ở người trầm cảm, họ hay cảm thấy đau nhức toàn thân như đau đầu, đau bụng, đau lưng,…; mệt mỏi, người không có sức lực; không thích vận động, lúc nào cũng chỉ muốn ngồi hoặc nằm yên một chỗ.
6. Dễ kích động hoặc chậm chạp. Kèm theo mệt mỏi hay gặp ở người trầm cảm là các trạng thái tinh thần không yên, bồn chồn, lo lắng, hồi hộp; vì thế, người trầm cảm rất dễ bị kích động, hay nổi nóng, nhưng họ lại cũng rất hay sợ hãi, lo lắng, điều đó làm họ xử lí công việc chậm chạp hơn bình thường.
7. Bi quan, mặc cảm quá mức. Dấu hiệu đáng chú ý ở người trầm cảm là họ luôn bi quan về bản thân, hay tưởng tượng ra những tình huống xấu nhất có thể xảy ra cho bản thân và gia đình, có cảm giác tội lỗi. Điều đó càng làm họ trở nên bất an, căng thẳng, dễ xúc động, ngại tiếp xúc với người khác và làm cho mọi việc trở nên khó kiểm soát.
8. Giảm khả năng suy nghĩ và tập trung. Người trầm cảm thường mất tập trung trong học tập hay công việc, không tự ý quyết định được nên giải quyết vấn đề ra sao, bởi vậy, họ hay gặp khó khăn và áp lực trong cuộc sống.
9. Có ý nghĩ về cái chết lặp đi lặp lại. Do rất tự ti, mặc cảm về bản thân nên họ luôn nghĩ rằng mình là gánh nặng cho mọi người, là người thừa thãi, không đáng sống. Bởi ý nghĩ này mà rất nhiều người trầm cảm có hành động tiêu cực, gây hại đến chính bản thân mình, có khi đó là ý nghĩ muốn tự sát để giải thoát và giảm tội lỗi của bản thân.
Trên đây là những triệu chứng bệnh trầm cảm rất điển hình mà bạn có thể dễ dàng quan sát và nhận biết. Vậy hiện nay phương pháp nào hiệu quả mà an toàn có thể làm giảm hoặc dự phòng các triệu chứng bệnh trầm cảm? Một trong những phương pháp đang trở thành xu hướng và được rất nhiều các bác sĩ tin tưởng sử dụng cho các bệnh nhân là kết hợp các thuốc tân dược dùng điều trị, các liệu pháp tâm lí với việc sử dụng các thảo dược thiên nhiên trong hỗ trợ điều trị trầm cảm. Có nhiều các loại thảo dược thiên nhiên được sử dụng từ ngàn năm nay, có hiệu quả tốt và rất an toàn như: hợp hoan bì, viễn chí, uất kim, ngũ vị tử, hồng táo, táo nhân,… Người bệnh trầm cảm có thể sắc uống hàng ngày hoặc tiện dụng hơn có thể sử dụng viên nén Kim Thần Khang có thành phần chứa các dược liệu trên kết hợp với thuốc tân dược theo đơn của bác sĩ.
Nếu bạn muốn biết thêm thông tin sản phẩm cũng như về bệnh trầm cảm, hãy truy cập website Kimthankhang.vn hoặc điện thoại về số 04.38461530/ 08.62647169 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn.
Hạnh Nguyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét