Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Ảnh hưởng của mùa đông đến chứng bệnh trầm cảm

Việc kiểm soát trầm cảm luôn là vấn đề khó khăn ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Bạn có thể có suy nghĩ rằng sự u ám của thời tiết lạnh và thời gian ban ngày ngắn hơn của mùa đông sẽ làm cho tâm trạng tồi tệ hơn. Vậy thực tế mùa đông có liên quan gì đến chứng bệnh trầm cảm. Bài viết sau sẽ giúp chúng ta hiểu hơn vấn đề này.
Ảnh hưởng của mùa đông đến chứng bệnh trầm cảm
Mùa đông có khiến chứng bệnh trầm cảm nặng hơn?
Năm 2011, một nghiên cứu của hơn 6.000 người ở Hà Lan đã được thực hiện để xác định xem mùa đông có làm trầm cảm nặng hơn không. Các nhà nghiên cứu đã phân tích tác động của những thay đổi theo mùa ở những người bị trầm cảm nặng, lo âu, hoặc cả hai. Kết quả là những người bị trầm cảm nặng cho thấy không có sự thay đổi mức độ bệnh khi thay đổi mùa.
Tuy thời tiết có thể không ảnh hưởng đến trầm cảm nặng, nhưng bạn có thể cần biết đến một loại trầm cảm chỉ biểu hiện triệu chứng vào mùa đông. Đó là trầm cảm theo mùa (SAD), nó thường mang đến sự tụt cảm xúc, tâm trạng vào khoảng tháng mười và kéo dài cho đến tháng ba hoặc tháng tư.
Cũng giống như trầm cảm, SAD có thể khác nhau về loại hình và mức độ nghiêm trọng. Khoảng 10% đến 20% người bệnh biểu hiện tình trạng nhẹ của SAD, 4% đến 6% là SAD nặng.
Triệu chứng và nguyên nhân của SAD
Các triệu chứng của SAD tương tự như trầm cảm thường. Chúng bao gồm tăng cân, thèm ăn, ngủ nhiều và ban ngày buồn ngủ hoặc mất ngủ, cảm thấy tuyệt vọng, xa lánh bạn bè và gia đình, ít quan tâm đến các hoạt động thường ngày, mất hứng thú tình dục, và có thể có ý nghĩ tự tử.
Nguyên nhân gây SAD chưa được tìm ra chính xác, các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể là do sự giảm tiếp xúc với ánh sáng trong những tháng mùa đông và sự giảm hoạt động khi thời tiết trở nên u ám. Cùng với việc thiếu ánh sáng, cái lạnh có thể khiến tâm trạng đi xuống của người bệnh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng SAD phổ biến hơn ở các khu vực phía Bắc, và ít phổ biến ở vùng khí hậu có nhiều ánh nắng.
Điều trị trầm cảm theo mùa
Sự khác biệt chính giữa điều trị trầm cảm tiêu chuẩn và điều trị SAD là việc bổ sung liệu pháp ánh sáng cho SAD. Một hộp ánh sáng đặc biệt mang lại ánh sáng như ánh sáng mặt trời thông qua ống huỳnh quang, người tham gia điều trị được chiếu sáng trong khoảng 30 phút. Thiết bị có một màn hình nhựa để ngăn chặn tia cực tím có hại.
Liệu pháp ánh sáng có thể có hiệu quả hơn vào buổi sáng hơn là ban đêm, bởi nó có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ. Bệnh nhân có thể gặp rắc rối với liệu pháp ánh sáng nếu họ có vấn đề bệnh tiểu đường hoặc mắt. Nó cũng có thể gây ra tác dụng phụ, như mỏi mắt, đau đầu và khó chịu. Bởi những lý do này mà người bệnh cần được trao đổi kỹ lưỡng trước khi điều trị bằng phương pháp này.
Các nghiên cứu cho thấy rằng chỉ sử dụng liệu pháp ánh sáng không phải là luôn luôn đủ để kiểm soát SAD. Bạn cũng có thể cần thuốc chống trầm cảm và liệu pháp nói chuyện. Thuốc chống trầm cảm có thể sử dụng bao gồm các chất ức chế chọn lọc serotonin (SSRI), thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc ức chế monoamine oxidase (MOAIs). Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) và liệu pháp cá nhân (IPT) là liệu pháp nói chuyện hiệu quả cho điều trị trầm cảm.
Một lối sống lành mạnh như ăn ngủ nghỉ điều độ, thư giãn đầu óc, tập luyện thể dục thể thao hay, giao lưu với bạn bè, xã hội cũng giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm, giúp việc điều trị thuận lợi hơn. Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hàng ngày để hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa trầm cảm. Phương pháp này cũng mang lại tác dụng tích cực và an toàn cho người dùng bởi không gây tác dụng phụ. Nổi bật là thực phẩm chức năng Kim Thần Khang với tác dụng hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, trầm cảm, rối loạn lo âu, đau đầu, mất ngủ… sẽ giúp cải thiện triệu chứng của người bệnh, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, tùy đáp ứng của từng cơ địa bệnh nhân mà hiệu quả tác dụng của sản phẩm là khác nhau.
Để hiểu thêm về sản phẩm, chúng ta hãy cùng nghe GS.TS  Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm khoa thần kinh bệnh viện TƯ Quân đội 108 - Ủy viên Ban chấp hành hội thần kinh Việt Nam, nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
GS.TS Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.
KimThần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.

Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng

Thiên Quang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét