Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế: bác sỹ cần bạn nói những gì?

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một dạng của rối loạn lo âu. Nếu bạn cảm thấy mình đang có những dấu hiệu của rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), bạn có thể giấu bạn bè, các thành viên trong gia đình nhưng có một người bạn nên chia sẻ tất cả các biểu hiện đó chính là bác sĩ chuyên khoa. Để bác sỹ có thể chẩn đoán chính xác bạn cần biết cách nói về các dấu hiệu của bản thân sao cho dễ nhận biết chứng bệnh này nhất. Vậy bác sĩ của bạn cần biết những gì? Dưới đây là một số hướng dẫn để bạn nói chuyện với bác sĩ về OCD hiệu quả nhất.
Cách mô tả triệu chứng của rối loạn ám ảnh cưỡng chế
Cách mô tả triệu chứng của rối loạn ám ảnh cưỡng chế
Các triệu chứng là điều mà các bác sỹ rất cần biết, và nó phải được mô tả chính xác, đầy đủ. Điều này giúp bác sỹ có được chẩn đoán chính xác và chỉ định điều trị hợp lý. Khi mô tả một triệu chứng, bạn có thể mô tả:
-       Triệu chứng như thế nào?
-       Thời điểm xuất hiện lần đầu?
-       Khi nào xảy ra các triệu chứng?
-       Rắc rối mà nó gây ra là gì?
Ví dụ, bạn có thể nói: Tôi có thể cố khóa từng cánh cửa trong ngôi nhà 11 lần trước khi đi ngủ mỗi đêm nhưng vẫn có cảm giác cửa chưa được đóng lại. Tôi bắt đầu bị như thế cách đây vài tháng. Tôi phải đi ngủ khá muộn vì phải mất quá lâu mới trấn tĩnh lại được.
Thảo luận về các triệu chứng liên quan đến tâm trạng, cảm xúc
Bác sĩ cũng cần phải biết về bất kỳ suy nghĩ hoặc cảm xúc của bạn. Không kiểm soát được bản thân, hay có cảm giác lo lắng, không muốn chia sẻ với bất kỳ ai cũng là các triệu chứng quan trọng của OCD. Bác sỹ chuyên khoa tâm thần kinh sẽ dựa vào những suy nghĩ hay cảm xúc của bạn để đưa ra chẩn đoán chính xác.
Bắt đầu cuộc trò chuyện để tìm phương pháp điều trị
Ngay khi có chẩn đoán, việc trao đổi với bác sỹ về phương pháp điều trị cũng rất quan trọng, làm thế nào để bạn có thể có được phương pháp điều trị giúp bạn cảm thấy yên tâm nhất? Điều trị OCD không phải lúc nào cũng xác định được hiệu quả chính xác. Một số phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh nhân này nhưng lại không có tác dụng với bệnh nhân khác. Có nhiều hướng điều trị và thường cần phải có thời gian dài, nhưng đã số những người được điều trị đều cải thiện đáng kể các triệu chứng và chất lượng cuộc sống của họ.
Các phương pháp điều trị OCD phổ biến nhất là tâm lý trị liệu, thuốc, hoặc kết hợp cả hai. Nếu bạn có một yêu cầu cho một phương pháp điều trị, hãy cho bác sĩ biết. Ví dụ, bạn có thể nói: tôi muốn tránh dùng thuốc hoặc tôi cảm thấy không thoải mái với cách điều trị này. Khi đó bác sỹ sẽ xem xét yêu cầu của bạn và có lựa chọn phù hợp nhất.
Bạn có thể hỏi lại bác sỹ những gì?
Đừng ngại đặt câu hỏi. Bạn có thể muốn làm rõ một vấn đề nào đó bạn không hiểu hoặc muốn hỏi thêm thông tin. Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn có thể hỏi bác sỹ:
-       Tôi sẽ cần phải được điều trị trong bao lâu?
-       Tôi sẽ phải dùng thuốc đến khi nào?
-       Tác dụng phụ của loại thuốc này là gì và sẽ hết trong bao lâu, nó có ảnh hưởng đến thuốc khác không?
-       Cách kiểm soát tác dụng phụ của thuốc là gì?
-       Bao lâu tôi nên đi tái khám?
-       Thuốc này có gây nghiện không?
-       Biểu hiện gì để nhận biết được thuốc đã có tác dụng?
Nếu việc điều trị không có chuyển biến hoặc bạn gặp tác dụng phụ mà không kiểm soát được thì bạn hãy liên hệ ngay với bác sỹ đang điều trị cho mình. Bằng cách phối hợp cùng với bác sĩ, bạn có thể kiểm soát OCD hiệu quả hơn. Nếu bạn nghĩ rằng mình cần tìm kiếm sự giúp đỡ y tế khi có những dấu hiệu của rối loạn ám ảnh cưỡng chế trong chứng rối loạn lo âu thì đó đã là một bước tiến lớn đầu tiên trong việc điều trị cho bạn rồi. Rối loạn lo âu có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, một người khi mắc chứng bệnh này có thể lựa chọn một hay nhiều chuyên gia y tế để có hướng điều trị phù hợp nhất cho bản thân. Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, được biết đến về tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn lo âu đó là thực phẩm chức năng Kim Thần khang. Thành phần chính của Kim Thần Khang là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) - là một vị thuốc đã được sử dụng từ lâu đời để cải thiện tình trạng rối loạn lo âu, căng thẳng, mất ngủ, mệt mỏi, suy nhược thần kinh. Kết hợp với một số dược liệu quý như táo nhân, hồng táo, ngũ vị tử, uất kim… có tác dụng hỗ trợ điều trị các trường hợp suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm; nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh. Sản phẩm an toàn, không gây tác dụng phụ hay ảnh hưởng đến các sản phẩm dùng cùng khác, thích hợp cho việc duy trì sử dụng lâu dài.
*Khả năng đáp ứng của mỗi cơ địa là khác nhau, do đó tác dụng có thể khác nhau giữa những người dùng sản phẩm.
Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin về sản phẩm Kim Thần Khang qua video sau:
Kim Thần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top 100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.
Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng

Tuấn Lê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét